Các bãi trông giữ xe không phép, chiếm hàng chục nghìn m2 đất công tồn tại nhiều năm nay khắp Hà Nội. Không một đồng nào được thu về ngân sách, vậy thực sự số tiền khổng lồ này vào túi ai?

Bãi đỗ xe trái phép trên phố Duy Tân (Hà Nội). Ảnh cắt clip

Nhan nhản bãi trông xe trái phép ngang nhiên hoạt động

Thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã có những chỉ đạo rất quyết liệt việc quản lý, ngăn ngừa vi phạm về sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp, đất dự án… Tuy nhiên, theo thông tin từ một video đăng tải mới đây trên tờ báo Zing, trên nhiều tuyến phố Hà Nội vẫn ngang nhiên kẻ vạch, căng dây thu tiền đỗ xe của người dân trên diện tích đất công cộng.

Trong vai tài xế, PV lái xe đến phía trước tòa nhà Kim Ánh (ngõ 78, phố Duy Tân, Q. Cầu Giấy), ngay lập tức một người tự xưng là bảo vệ tòa nhà ra gõ cửa đòi tiền gửi xe. Theo tìm hiểu của PV, đây là diện tích đất công được tòa nhà Kim Ánh mượn tạm để làm nơi đỗ xe cho cán bộ nhân viên, bãi đất này đang được sử dụng để trông giữ xe trái phép đã từng bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm.

Bãi gửi xe không có biển, không có vé cũng không có giấy phép, và luôn được mời chào bởi những cò mồi xung quanh với giá từ 30.000 đồng – 50.000 đồng cho 1 lần đỗ xe, nếu xe đỗ không gửi tiền sẽ lập tức bị đuổi khỏi bãi. Trong nhiều thời điểm khác nhau, lượng ô tô đỗ trong bãi luôn ở mức 50-60 chiếc, vậy với mức giá 30.000 đồng (nửa ngày) x 50 chiếc = 1.500.000 đồng mỗi ngày. Mỗi tháng ước chừng mức thu hơn 40.000.000 đồng, tương đương 500.000.000 đồng/năm.

Cách đấy không xa, tình trạng tương tự cũng diễn ra trên phố Dương Đình Nghệ, thậm chí nhân viên giữ xe còn tự tin tuyên bố “đã làm luật với công an”.

Tình trạng chiếm đất công cũng diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn Q. Đống Đa, một đoạn bờ hồ 3 mẫu là điểm trông giữ xe của Công ty khai thác điểm giữ xe Hà Nội, nhưng phần lớn diện tích bờ hồ có hàng loạt các bãi đỗ lậu, do người dân tự ý lập nên, mỗi nhà cắt cứ 1 đoạn.

Bãi trông giữ xe trái phép thường do các tổ chức cá nhân lấn chiếm đất công cộng, tự ý chăng lưới quây lại trông giữ để thu tiền của người dân, hễ bị chính quyền tuýt còi thì giải tán hoặc nộp tiền rồi tiếp tục hoạt động, có những bãi còn tuyên bố đã lo lót với chính quyền nên cứ ngang nhiên hoạt động.

Mỗi bãi trông giữ xe không phép trung bình có hàng chục lượt xe ra vào mỗi ngày, mức phí mỗi lần gửi là từ 30-50.000 đồng. Dư luận có quyền đặt câu hỏi, những khoản lợi nhuận này sẽ vào túi ai? và có hay không chuyện chính quyền bảo kê cho các bãi xe trái phép ngang nhiên hoạt động.

Sau khi tiếp nhận hình ảnh này, lãnh đạo Q. Cầu Giấy đã chỉ đạo công an, phòng Quản lý đô thị và Thanh tra giao thông quận kiểm tra những bãi đỗ xe có dấu hiệu vi phạm. Lãnh đạo Q. Đống đa quản lý khu vực hồ 3 mẫu cũng đã nắm được thông ty phản ánh và đang chỉ đạo các đơn vị xử lý.

Ông Vũ Xuân Viện – GĐ Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết: “Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các quận, huyện, cùng công an, GTVT tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, xử lý đối với những điểm trông giữ xe không phép nhằm hạn chế tình trạng thất thu ngân sách”.

Khu đất 15-17 Ngọc Khánh bỏ hoang hơn 10 năm và được sử dụng làm bãi đỗ xe trái phép. Ảnh: Báo Xây dựng

Không một đồng nào được thu về ngân sách, vậy tiền vào túi ai?

Liên quan đến thực trạng hàng loạt bãi đỗ xe không phép “vô tư” hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội, trao đổi trên báo Kinh tế & đô thị, nhiều chuyên gia cho rằng, cách xử lý không quyết liệt, dứt khoát, để vi phạm dây dưa, tồn tại kéo dài thì chỉ mang tính chất đối phó với cấp trên và dư luận Nhân dân mà thôi.

Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga nhìn nhận: “Muốn quản lý tốt phải ngăn chặn ngay từ khi vi phạm chưa phát sinh hoặc xử lý phải triệt để, quyết liệt. Để xảy ra rồi mới lập biên bản và cho… tồn tại tiếp thì có tác dụng gì?”. Ý kiến này không phải là không có cơ sở. Lấy ví dụ như những dãy nhà xưởng, mái che trông giữ phương tiện tại phân khu A5. Theo cách lý giải của lãnh đạo phường Xuân La, đó là nhà để nông cụ, phục vụ làm nông nghiệp của người dân có từ trước. Nhưng liệu có người nông dân nào lại dựng nhà để nông cụ được kết cấu bằng mái tôn khung thép, trải dài hàng nghìn mét vuông ngay trên chính mảnh ruộng của mình? Và tại sao, dãy nhà xưởng đó có thể yên ổn mọc lên khiến lãnh đạo phường Xuân La phải than: “Địa phương rất bối rối trong việc xử lý vi phạm”.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, khi phát hiện, lực lượng Thanh tra GTVT có thể lập biên bản, thông báo, đề xuất với chính quyền địa phương tìm biện pháp xử lý. Nhưng thẩm quyền quản lý đất đai và tiến hành cưỡng chế giải tỏa, rào chắn ngăn chặn vi phạm tái diễn… lại nằm trong tay chính quyền cơ sở. Vậy có hay không tình trạng thẩm quyền này đang bị “lãng quên” một cách có chủ đích, để mặc cho vi phạm tồn tại?

Bàn về vấn đề này trên báo Lao động, Luật sư Vũ Văn Biên (Hà Nội) cho rằng, việc các công ty thu tiền mà vé không có dấu thì rất khó trong việc quản lý tài chính. Việc thu vé không có dấu thì đó là thu ngoài ngân sách, đó là thu khống. Tiền đó sẽ “chui” vào túi tư nhân.

“Tại sao được cho phép trông xe mà không có vé được in dấu đỏ rõ ràng, có mức vé cụ thể, qua đây để thấy việc quản lý giao thông của chúng ta hiện nay rất kém” – luật sư Biên nói.

Còn tiến sĩ Nghiêm Xuân Đạt – Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và Các khu công nghiệp Việt Nam – cho rằng, các đô thị lớn đang có ách tắc giao thông thì cần có các bãi đỗ xe ngầm và đỗ xe nổi cao tầng. Trong quy hoạch hiện nay chưa có nhiều bãi đỗ xe để phục vụ nhu cầu của người dân.

Ngoài ra, theo tiến sĩ Đạt, phiếu thu phải rõ ràng, nếu không thì nguồn tiền đó sẽ vào túi cá nhân chứ không vào tổ chức và cơ quan nhà nước.

Ông Đạt cho rằng, trong trường hợp nếu các điểm trông giữ xe mà nhiều lần vi phạm thì nên thu hồi giấy phép.

Đức Anh (T/h)