Với mức lương không cao trong ngành giáo dục, dự thảo này đang gây ra vô số tranh cãi trái chiều.

Quy định phạt tiền giáo viên đánh học sinh tới 30 triệu đồng đang gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Dân trí

Thời gian gần đây, Bộ GD&ĐT khiến nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh xôn xao khi đưa Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục mà Bộ GDĐT ra để lấy ý kiến. Đây có lẽ là lần đầu tiên, những quy chuẩn đạo đức nhà giáo được chuyển hóa thành nội quy rõ ràng và xử phạt hoàn toàn bằng tiền trong túi giáo viên. Với mức lương không cao trong ngành giáo dục, dự thảo này đang gây ra vô số tranh cãi trái chiều.

Lý do là khung hình phạt của dự thảo khá nặng. Cụ thể, nghị định mới nêu rõ: “Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học. Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi xâm phạm thân thể người học.

Bày tỏ quan điểm về quy định này trên báo Dân trí, cô giáo Bích Phượng (Hà Nội) cho rằng, Nghị định cần xác định rõ hành vi nào là xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người học. Một câu mắng học sinh cũng xử phạt thì ai dám đi dạy nữa. Nếu đưa ra quy định phạt như vậy thì giáo viên chả ai dám có ý kiến với học sinh.

Theo ý kiến nhiều giáo viên, không phải học sinh nào cũng ngoan, nghe lời thầy cô. Thậm chí, nhiều em hư, mắng chửi cô. Chả nhẽ, vì lo phạt tiền cô không dám nói lại gì sao, thế làm sao mà dạy được học sinh.

Cùng quan điểm, thầy Trần Mạnh Tùng phân tích trên tờ báo Zing, điều 29 và 32 trong dự thảo bất cập vì hiện nay các quy định dành cho nhà giáo đã đầy đủ và chi tiết.

Bộ GD&ĐT có Quyết định 16/2008 “Quy định về đạo đức nhà giáo”. Luật Giáo dục 2015 dành hẳn chương IV với 13 điều quy định về “Nhiệm vụ và quyền của nhà giáo”. Khía cạnh xã hội có luật dân sự, hình sự… Các sở GD&ĐT và nhà trường còn có quy tắc ứng xử giáo viên, học sinh, các chế tài kỷ luật tương ứng.

Vì thế, thầy Tùng cho rằng việc có thêm quy định xử phạt hành chính là không cần thiết, thậm chí chồng chéo với luật.

Ví dụ, giáo viên gây thương tích cho học sinh từ 11% là bị xử lý hình sự. Trường hợp này, nếu tiếp tục xử phạt hành chính sẽ vi phạm quy tắc xử lý một lần, bằng một chế tài.

Cũng theo thầy Trần Mạnh Tùng, trong lĩnh vực giáo dục, do tính chất đặc thù, nhiều quan hệ thầy – trò, đồng nghiệp… được điều chỉnh bởi quan hệ đạo đức, văn hóa, chứ không được “luật hóa”, bởi các quy định, chế tài.

Do đó, hành vi “xúc phạm danh dự, nhân phẩm…” giữa thầy trò, đồng nghiệp nên xử lý theo quy chế, kỷ luật của ngành hơn là xử lý bằng chế tài hành chính.

Nếu thầy trò là quan hệ dân sự đơn thuần, việc làm này vừa không có tác dụng, vừa làm méo mó hình ảnh người thầy, không đạt mục đích và hiệu quả giáo dục.

Giờ lên lớp của giáo viên và học sinh tại một trường THCS ở Hà Nội. Ảnh: Lao động

Chia sẻ trên báo Dân trí, thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng THCS-THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội cho rằng: “Ở khía cạnh nào đó, hình phạt này có thể có tác dụng nhưng lại ở mức cao và không phù hợp”.

Trên báo Sài gòn giải phóng, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), cũng bày tỏ quan điểm: “Tôi cho rằng cần hết sức cân nhắc, thận trọng với dự thảo nghị định này. Bởi giáo dục là một lĩnh vực đặc thù, nhất là quan hệ thầy trò hết sức nhạy cảm, nếu quy thành những mức xử phạt e là không có tác dụng giáo dục, mà mục đích của giáo dục là hướng con người tới những điều hay, lẽ phải”.

“Là một người thầy, tôi không phản đối việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục, nhưng với quan hệ thầy trò, tôi thấy dị ứng với những con số phạt. Nhất là liên quan đến học trò, nếu phạt các em bằng tiền nếu có vi phạm là không ổn. Ví dụ, nếu các em có hành vi không đúng với thầy cô giáo thì không nên phạt hành chính mà nên có những giải pháp giáo dục các em, hướng các em đến những điều tốt đẹp. Trường tôi từ trước đến nay chưa từng phạt tiền học sinh. Những hành vi như học sinh đâm thủng bụng thầy thì đã thuộc phạm trù hình sự rồi. Tất cả hình phạt đối với học sinh phải mang tính giáo dục, hướng thiện cho các em”, thầy Bình phân tích.

Đức Anh