Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, việc thu gom rác không theo giờ cố định, không phân bổ giờ khoa học sẽ làm tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân.

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo triển khai kế hoạch chuẩn hóa mẫu phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP.HCM nhằm đảm bảo chất lượng kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi vận chuyển rác. Trong đó, vấn đề bố trí hợp lý giờ thu gom và vận chuyển rác để bảo đảm vệ sinh và văn minh đô thị được đặc biệt lưu tâm.

Theo báo SGGP, để giảm điểm tập kết rác lộ thiên, hạn chế mùi hôi phát tán vào môi trường là câu chuyện dài, cần phải có lộ trình. Trong khi đó, nhiều người cho rằng trong khi chờ lập được các điểm tập kết rác kín, việc cần giải quyết ngay là bố trí hợp lý giờ thu gom và vận chuyển rác.

Hiện nay các đơn vị thu gom rác chủ yếu là dân lập, nên không có quy định cụ thể giờ thu gom, vận chuyển rác. Có nơi lấy rác vào ban đêm, có nơi vào buổi sáng, cũng có nơi chiều tối mới lấy rác.

Bà Phạm Kiều Nga (ngụ đường Nguyễn Tri Phương, phường 6, quận 5) cho biết, tại khu vực gia đình bà sinh sống cứ tầm 16 giờ mới có người tới lấy rác, trong khi giờ đó mọi người đi làm chưa về, do vậy, buổi sớm, trước khi đi làm, các hộ thường đem rác ra vỉa hè, nhưng để mãi đến chiều mới có người tới lấy. Như vậy, rác đã để lâu dưới trời nắng và thêm một thời gian dồn lại ở điểm tập kết rác trước khi được mang đi nên không thể tránh khỏi việc mùi hôi thối bay vào không khí, ảnh hưởng đến người xung quanh.

Anh Vũ Thành Phương (ngụ đường Số 2, phường Phú Hữu, quận 9) cũng phản ánh, việc thu gom rác ở khu nhà gia đình anh đang sinh sống chỉ được thực hiện 2-3 ngày một lần, do vậy mùi hôi thối bốc lên rất đáng sợ. Chưa kể đến việc công nhân tiếp tục bươi rác ra để lựa tìm phế liệu, xe rác tự chế không đạt chuẩn vệ sinh, nên nước bẩn rỉ dọc đường và mùi hôi bay khắp phố, rất khủng khiếp. Thêm nữa, việc thu gom rác không theo giờ cố định, không phân bổ giờ khoa học sẽ khiến tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nhiều người dân”.

Nhiều nơi, rác được tập kết vào giờ tan tầm buổi chiều, xe rác đậu dưới lòng đường chiếm một phần đường đi của người dân. Ngoài ra, nhiều xe ép rác lưu thông trên đường phố vào giờ tan tầm, chôn chân giữa đám đông kẹt xe khiến hàng trăm người phải chịu đựng mùi rác thối.

Chứng kiến cảnh như vậy, nhiều người cho rằng nên quy định khung giờ thu gom rác ở từng khu dân cư và giờ vận chuyển rác không nằm trong giờ hành chính. Mọi hoạt động thu gom và vận chuyển diễn ra vào ban đêm, như vậy sẽ không ảnh hưởng đến môi trường chung.

Bố trí khung giờ thu gom, vận chuyển rác hợp lý

Thu gom rác không theo giờ cố định, không phân bổ giờ khoa học sẽ làm tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân. Ảnh minh họa

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Nguyễn Thị Thanh Mỹ chia sẻ trên tờ Tạp chí môi trường, trong quá trình hoạt động, lực lượng thu gom rác dân lập thường tập trung đổ rác tại trạm trung chuyển rác cùng một thời điểm, làm phát sinh mùi hôi, gây mất vệ sinh đường phố. Đến năm 2025, trạm trung chuyển rác này mới có thể được giải tỏa. Điều này đồng nghĩa với việc người dân sẽ phải tiếp tục sống chung với rác.

Bà Nguyền Thị Thanh Mỹ cũng cho biết thêm, giảm điểm tập kết rác lộ thiên, hạn chế mùi hôi phát tán vào môi trường là câu chuyện dài, cần có lộ trình. Bởi thực tế hiện nay, các đơn vị thu gom rác chủ yếu là dân lập, không có quy định cụ thể giờ thu gom, vận chuyển rác. Có nơi lấy rác vào ban đêm, có nơi vào buổi sáng, cũng có nơi chiều tối. Việc thu gom rác không theo giờ cố định, không phân bổ giờ khoa học sẽ làm tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong khi chờ lập được các điểm tập kết rác kín, việc cần giải quyết ngay là bố trí hợp lý giờ thu gom rác và vận chuyển rác. Theo đó, nên quy định khung giờ thu gom rác ở từng khu dân cư và giờ vận chuyển rác không nằm trong giờ hành chính. Mọi hoạt động thu gom và vận chuyển diễn ra vào ban đêm, để không ảnh hưởng đến môi trường chung. Về lâu dài, dù TP.HCM có chuẩn hóa phương tiện thu gom rác thì việc quy hoạch, sắp xếp giờ thu gom rác trong các khu dân cư và ép rác, vận chuyển rác về bãi vẫn cần được bố trí hợp lý. Qua đó, hạn chế cảnh rác thải chất đống trên đường phố, vừa mất mỹ quan đô thị, vừa ảnh hưởng đến môi trường, giao thông.

Thực tế cũng đã có nơi thực hiện thu gom rác vào ban đêm, đó là phường An Lạc A (quận Bình Tân). Từ đầu năm 2018, các tổ thu gom và vận chuyển rác bắt đầu làm việc từ 20 giờ tối hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau. Phường cũng quy định và thông báo rõ giờ gom rác ở từng tuyến đường để người dân chủ động đem rác ra ngoài. Bà Đặng Ngọc Vy, cán bộ phụ trách kinh tế – môi trường phường An Lạc A, cho biết trên báo SGGP: “Lúc đầu thực hiện thu gom rác vào ban đêm cũng rất gian nan, vì tổ thu gom rác chủ yếu là dân lập. Tuy nhiên, chúng tôi phân tích, vận động và giám sát họ thực hiện, nên tới thời điểm này hầu hết mọi hoạt động thu gom rác, vận chuyển rác về bãi đều diễn ra trước 4 – 5 giờ sáng. Nhờ vậy mà ban ngày, đường phố trên địa bàn phường sạch hơn, không bị các xe đẩy, xe ép rác chiếm chỗ gây kẹt xe hoặc phát tán mùi hôi”.