Xuất khẩu cà phê Việt mang về hơn 2 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2018

Theo ước tính, xuất khẩu mặt hàng cà phê Việt Nam tháng 7/2018 đạt 130 nghìn tấn, trị giá 244 triệu USD, giảm 16,8% về lượng và giảm 17,7% về trị giá so với tháng 6/2018, nhưng tăng 24,8% về lượng và tăng 0,5% về trị giá so với tháng 7/2017. Lũy kế 7 tháng năm 2018, xuất khẩu cà phê ước đạt 1,17 triệu tấn, trị giá 2,25 tỷ USD, tăng 12,2% về lượng, nhưng giảm 4,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Tháng 7/2018, giá xuất khẩu bình quân mặt hàng cà phê của Việt Nam ước đạt mức 1.877 USD/tấn, giảm 1,1% so với tháng 6/2018 và giảm 19,5% so với tháng 7/2017. Lũy kế 7 tháng năm 2018, giá xuất khẩu bình quân mặt hàng cà phê đạt khoảng 1.921 USD/tấn, giảm 14,9% so với 7 tháng năm 2017.

6 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu cà phê Robusta chiếm tỷ trọng 83,8% trong tổng lượng xuất khẩu, đạt 871,1 nghìn tấn, trị giá 1,545 tỷ USD, tăng 18,7% về lượng, nhưng giảm nhẹ 0,2% về trị giá so với 6 tháng đầu năm 2017. Tính riêng tháng 6/2018, xuất khẩu cà phê Robusta tăng 25,7% về lượng và tăng 4,8% về trị giá so với tháng 6/2017, đạt 135,5 nghìn tấn, trị giá 236,17 triệu USD.

Thống kê từ Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc, Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ 2 về lượng.

Nhưng để cà phê Việt chuẩn quốc tế, phải có người trồng theo UTZ

UTZ là một chương trình phát triển bền vững cho cà phê, cacao và chè, hợp tác cùng các thương hiệu. Chương trình tạo điều kiện cho nông dân nâng cao năng suất, hiệu quả mà vẫn quan tâm đến yếu tố con người và môi trường. Qua đó, nông dân có thể tạo ra sản phẩm chất lượng với mức chi phí thấp hơn, giúp nâng cao đời sống.

Với nông nghiệp Việt, nhất là ngành cà phê, chủ yếu sản xuất dựa trên kinh nghiệm và thói quen lâu đời: Khi cỏ cao thì nhờ thuốc diệt cỏ; trời mưa thì bón phân hóa học, mà năm nay bón loại này không hiệu quả, sang năm lại đổi hiệu khác… Cứ thế, một mảnh đất từ đời này đến đời nọ được tẩm ướp phân hóa học, thuốc trừ sâu, đến khi vài bao vôi không thể cứu vãn được tình trạng đất bạc màu, không còn đủ chất dinh dưỡng.

Những nông dân UTZ đầu tiên

Khi dùng thuốc làm cỏ nhanh chết, lại tiết kiệm thời gian, nhưng sau mỗi lần như vậy chị Ngà (Di Linh, Lâm Đồng) đều cảm thấy mệt và mùi thuốc rất khó chịu. Trời nắng thì không sao, mới xịt thuốc xong mà đổ mưa thì coi như công cốc, vừa tốn tiền, vừa tốn công.

Dù biết chất lượng hạt thu hoạch đại trà không tốt nhưng những người nông dân chân chất như chị Ngà cũng không lường hết được thiệt hại còn nhiều hơn.

Ở Việt Nam, để tỷ lệ sản phẩm đạt chuẩn UTZ nhiều hơn thì người nông dân là yếu tố cần đặt lên hàng đầu. Làm sao để thay đổi thói quen đã gắn đến vài thế hệ, làm sao để họ nhận thức tác hại và rủi ro của nông nghiệp truyền thống. Tất cả là bài toán khó.

Việt Nam là nước đứng thứ 2 về xuất khẩu cà phê, nhiều doanh nghiệp đã xuất những sản phẩm đạt chuẩn UTZ ra các nước trên thế giới. Tuy nhiên, doanh nghiệp đưa cà phê chuẩn UTZ vào thị trường nội địa thì rất hiếm hoi.

Ôm mộng lớn về cà phê chuẩn châu Âu tại Việt Nam, Phúc Sinh bắt tay vào đầu tư 5 tỷ đồng cho vùng nguyên liệu lớn của cả nước. Từ đó giúp người nông dân từng bước thay đổi suy nghĩ, chú trọng hơn việc phát triển bền vững.

Dù biết không đơn giản để thay đổi thói quen đã gắn với người nông dân cả đời. Tới khi nhận thấy rằng bón phân hữu cơ cây sinh trưởng tốt; đồng thời sức khỏe con người cũng được cải thiện đáng kể; năng suất thì tăng mà lại tiết kiệm được phần chi phí không nhỏ, người nông dân đã tự tìm đến Phúc Sinh để được giải đáp những khúc mắc trong quá trình tiến hành UTZ.

Ban đầu chỉ vài hộ ít ỏi, đến nay đã có 897 hộ với diện tích trên 1.000 ha và hơn 2.700 tấn cà phê đạt chuẩn UTZ do Phúc Sinh hỗ trợ. Những con số tuy không lớn nhưng đang tăng lên từng ngày và từng bước thực hiện hóa ước mơ của ông chủ cà phê Việt – Phan Minh Thông: “Người Việt cũng được uống cà phê ngon chuẩn quốc tế”.