Liên quan đến vụ cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Nguyễn Tiến Thành giải thích, khu vực này có mưa lớn, không chỉ gây xói lở ta luy mà có thể là nguyên nhân khiến mặt đường bị ổ gà như hiện tại…

Dù mới thông xe hơn 1 tháng, thế nhưng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trị giá hơn 34.000 tỷ đồng xuất hiện sụt lún, bong tróc, trên đường đầy những “ổ gà, ổ trâu” khiến nhiều tài xế chạy xe trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi lo lắng khi lưu thông trên tuyến đường nguy hiểm này.

Chiều 9/10, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết sau khi báo chí phản ánh về việc trên đoạn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện “ổ gà, ổ trâu”, đoàn công tác của đơn vị đã đi kiểm tra.

Tại những vị trí hư hỏng, chủ đầu tư chưa cắm biển cảnh báo để chủ phương tiện biết, giảm tốc độ hoặc né tránh “ổ gà”. Ông Bình đã yêu cầu chủ đầu tư dự án triển khai lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm nói trên.

Mặt đường cao tốc hơn 34.000 tỷ sụt lún, nham nhở dù mới đi vào khai thác hơn 1 tháng. Ảnh: Kiến thức

Cục Quản lý đường bộ III cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (VEC) dùng bê tông nhựa vá sửa tạm thời những vị trí hư hỏng để đảm bảo giao thông.

“Chúng tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa triệt để những vị trí hư hỏng như kết cấu hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. VEC phải hoàn thành việc khắc phục các sự cố trước ngày 20/10”, ông Bình thông tin.

Trước đó liên quan đến vụ việc, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Nguyễn Tiến Thành khẳng định trên báo Vietnamnet: Sự cố như báo phản ánh chỉ là cục bộ, chưa xảy ra ở mức độ đại trà nên chưa thể kết luận do chất lượng công trình.

Ông Thành chỉ ra 3 nguyên nhân khách quan, nhiều khả năng là thủ phạm khiến mặt đường cao tốc mọc đầy ổ gà. Đó là tải trọng xe, dầu diezel chảy tràn và nhất là nước mưa đọng trên đường.

Ông Thành phân tích, hiện tượng bong bật này có rất nhiều nguyên nhân: Do việc tưới phụ gia dính bám ở vị trí đó không đảm bảo; hoặc vị trí đó trong quá trình thi công vệ sinh chưa sạch. Đặc biệt, ông cho rằng có thể vị trí này bị trũng nước cục bộ bởi nước vốn rất kỵ với bê tông nhựa. Khi bị trũng nước, bánh xe chạy qua khiến mặt đường hỏng. “Ổ gà trên mặt đường xuất hiện thường do mặt đường đọng nước. Khi đó, mặt đường bị lún dần dẫn đến bong ra”, ông Thành nói.

Ông giải thích, từ ngày 3-5/10, khu vực này có mưa lớn, không chỉ gây xói lở ta luy mà có thể là nguyên nhân khiến mặt đường bị ổ gà như hiện tại. Đây là cơn mưa lớn đầu mùa của miền Trung. “Năm ngoái, công trình vẫn chịu qua mùa mưa. Nhưng đợt mưa đầu tiên bao giờ vẫn xuất hiện những sự cố trước đây chưa xảy ra. Cái này tôi cũng không thể lý giải”, Giám đốc ban quản lý dự án nói.

Theo ông Thành, bên cạnh nước mưa, mặt đường ổ gà có thể do dầu diezel từ các phương tiệ chảy tràn ra mặt đường. Ngoài ra, từ 1 tháng qua khi thông xe toàn tuyến, lưu lượng xe tăng đột biến từ 2.000 lên 6.000 lượt xe/ngày trong khi cung đường này chưa có trạm cân.

Ngoài 3 nguyên nhân trên, ông cho biết chưa có dấu hiệu nào để kết luận có nguyên nhân chủ quan.

“Nguyên nhân chủ quan có thể do khâu kiểm soát chất lượng đầu vào, vệ sinh không tốt tại một số vị trí cục bộ. Tuy nhiên, hiện nay chưa ghi nhận sự hư hỏng đại trà nào để kết luận có nguyên nhân chủ quan”, ông Thành cho biết.

Công nhân khắc phục những vị trí bị hư hỏng. Ảnh: Zing

Trước hiện tượng trên, trao đổi trên báo VnExpress, kỹ sư Trần Dân (Phó chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng) cho rằng tuyến cao tốc vừa đưa vào sử dụng hơn năm đã xuất hiện “ổ gà” là điều khó chấp nhận. Các tài xế đang phải bỏ tiền trả phí qua tuyến đường này là những người chịu thiệt, vì không thể chạy đúng tốc độ thiết kế 120 km mỗi giờ và tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Nêu quan điểm cá nhân, ông Dân cho rằng cách sửa như chủ đầu tư đang áp dụng là “vá” ở các điểm bong tróc. “Để sửa đúng thì phải dùng máy cắt mặt đường những khu vực bị sụt lún cho vuông vức, lu làn lại nền đường bên dưới rồi mới làm lớp cấp phối, dùng lu tay lèn lại một lần nữa mới trải nhựa và lu mặt phẳng phía trên cho bằng phẳng”, ông Dân góp ý.

Theo kỹ sư này, chủ đầu tư nên tổ chức đoàn đi kiểm tra toàn tuyến, tìm nguyên nhân để có cách khắc phục đúng. Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải cần sớm vào cuộc để xem xét quá trình thi công cao tốc theo đúng quy định.

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng. Ngày 2/9, tuyến cao tốc này chính thức thông xe.