Liên quan đến vụ cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã chi chít ổ gà, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, nếu có ảnh hưởng từ phần móng thì phải cào lên làm lại, khẳng định là làm một cách triệt để.

>> Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà: Nhà đầu tư đổ lỗi cho… mưa, chuyên gia lo dân chịu thiệt

Lỗi do thi công ẩu

Chia sẻ với báo chí liên quan đến vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi  trị giá 34.000 tỷ vừa thông xe đã chi chít ổ gà, Thứ trưởng Thọ khẳng định, việc hư hỏng, bong tróc trên một số đoạn ở đường cao tốc, như từ km 37 – 45 hoàn toàn do lỗi thi công, chất lượng thi công không đảm bảo chứ không hề có chuyện “do thời tiết” như trả lời báo chí của một số cán bộ thuộc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. “Có thể do lớp vừa không phù hợp hoặc chất lượng giám sát chưa đảm bảo”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT nói). Mặc dù vậy, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, tất cả đều nằm trong phạm vi có thể xử lý.

Về chất lượng vật liệu thi công, kết cấu mặt đường, Thứ trưởng Thọ cho hay, đây là một loại kết cấu mặt đường mới, vật liệu cấp phối có tỷ lệ chất rắn, xi măng trong vật liệu làm móng. Trong quá trình làm có hiện tượng rạn nứt chân chim từng điểm và cái này đã được Bộ GTVT kiểm tra ngay sau khi báo chí nêu. “Chiều 13/10, sau khi đi kiểm tra thực tế, tôi cũng nhận thấy có nhiều vết nứt cục bộ và không ảnh hưởng gì nhiều đến toàn tuyến. Ví dụ có những vết nứt 10cm hoặc 20cm nhưng khi mưa xuống, đọng nước thì vết nứt lại loang ra”,  ông Thọ cho biết.

Về điều này, trao đổi trên tờ Zing, kỹ sư Trần Dân, Phó chủ tịch Hội Cầu đường TP Đà Nẵng cũng cho biết, qua khảo sát kiểm tra, các chuyên gia đã dùng búa đục một số vị trí để kiểm tra chất lượng những vị trí hư hỏng. Sau khi kiểm tra, các chuyên gia nhận định từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ xuất hiện nhiều “ổ trâu, ổ gà”. Hướng Tam Kỳ – Đà Nẵng, những chỗ hư hỏng chủ yếu tập trung ở Km 46 và Km 26+400 – Km 26+800. Tình trạng hư hỏng tương tự như hướng Đà Nẵng – Tam Kỳ với diện tích khoảng 10 m2.

Theo quan sát của các chuyên gia, một số đoạn trên cao tốc có khả năng thoát nước kém. Độ bằng phẳng của mặt đường không đảm bảo theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

Các chuyên gia  cho rằng nguyên nhân ban đầu được xác định là nhà thầu thi công ẩu, cơ quan giám sát không làm hết vai trò, trách nhiệm.

“Theo tiêu chuẩn thiết kế, phương tiện lưu thông trên cao tốc có vận tốc lên đến 120 km/h. Với hiện trạng hư hỏng như trên, việc tiếp tục khai thác sẽ rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông”, kỹ sư Dân kết luận.

Từ Km 46+500 đến Km 46+800 xuất hiện nhiều “ổ gà”, với đường kính khoảng 50 cm.

Một số vị trí bị sụt lún với chiều dài 2,5 m, rộng từ 50 cm – 60 cm. “Tổng diện tích ‘ổ gà’ trên đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ khoảng 5 m2 (chiếm 0,00037% diện tích mặt đường”, kỹ sư Trần Dân thông tin.

Sau “vá”, mặt đường tiếp tục bong tróc

Trước đó, theo báo Tiền phong, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc này lý giải nguyên nhân hư hỏng, bong tróc mặt đường cao tốc là do một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường. Nguyên nhân thứ 2 do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm… rơi vãi dầu diesel. Và do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng. Trong khi đó, tuyến đường chưa có trạm cân trọng tải, xe quá tải lưu thông nhiều nên làm bong tróc lớp nhựa bê tông.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã bác bỏ ý kiến trên, đồng thời khẳng định “việc hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không phải do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công”.

Từ ngày 10/10, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã cho công nhân sửa chữa các “ổ gà” trên tuyến đường này. Tuy nhiên, việc sửa chữa hết sức sơ sài và thủ công. Các công nhân dùng búa và đục, để đục bay lớp thảm nhựa ở vị trí hư hỏng, sau đó đổ thảm nhựa bê tông rồi dùng đầm tay để đầm, tạo mặt bằng. Trước việc sử dụng “công nghệ” sửa đường cao tốc kiểu này, ông Trần Dân (Phó chủ tịch Hội Cầu đường Đà Nẵng) cho rằng: Nếu “vá” đường cao tốc không đúng cách, vật liệu không tương thích sẽ có xu hướng sớm hư hỏng lại; cần khắc phục, sửa chữa hư hỏng một cách triệt để, không nên chắp vá kiểu thủ công; đưa kỹ thuật, công nghệ vào sửa chữa để đảm bảo chất lượng và an toàn.

Cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng. 

Chưa đạt yêu cầu để khai thác

Các chuyên gia Hội Cầu đường TP Đà Nẵng có chung quan điểm, ngoài những sự cố hư hỏng mà báo chí phản ánh, trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chưa hoàn thành theo đúng hồ sơ thiết kế đã được các cơ quan chức năng phê duyệt. Theo quy định bắt buộc (Tiêu chuẩn Việt Nam) cao tốc phải được hoàn thành công trình chính và phụ mới được khai thác.

Tuy nhiên. Báo Kinh tế đô thị dẫn lời kỹ sư Trần Dân cho biết: “Trên đường Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tôi thấy lưới ngăn chặn thú rừng chệch choạc, nhiều chỗ trống. Mái ta luy dương không đạt yêu cầu an toàn. Đó là làm ẩu, làm dối. Không thể con đường cao tốc hoàn thành như thế. Theo tôi, con đường cao tốc này chưa đạt yêu cầu để đưa vào khai thác vì những vấn đề an toàn chưa đảm bảo”.

Phương pháp khắc phục hậu quả

Báo Dân Việt dẫn lời Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, sẽ phải làm rất quyết liệt và đồng bộ. “Nói thật, là dân trong nghề, nhưng nhìn thất những hình ảnh khắc phục vứt nứt ở cao tốc như thế tôi cũng bức xúc. Phải nói, nếu nhìn thấy hình ảnh đó đúng là rất bức xúc”, ông Thọ khẳng định.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Thọ cho rằng, việc khắc phục là phải có lộ trình, đồng bộ và làm cho đến lúc nào triệt để thì mới thôi. Theo đó, việc phải lần lượt 2 bước. Cụ thể, bước 1 là ưu tiên vá lại để đảm bảo an toàn giao thông. “Trước mắt phải vá lại để không bong tróc, đảm bảo an toàn giao thông trước đã. Đây là bước ưu tiên cần phải làm, nhưng không phải xong rồi để đó. Bước 2 bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân, vì sao mà xảy ra nứt, bong tróc và tạo thành ổ gà, ổ voi.

Đến bước 2 là làm triệt để, làm một cách đồng bộ, nếu có ảnh hưởng từ phần móng thì phải cào lên làm lại. Khẳng định là làm một cách triệt để”, ông Thọ nói.

Ngày 12/10, Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã họp bất thường để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan việc đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị hư hỏng.

Hội đồng thành viên đã kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc Trần Văn Tám về vai trò phụ trách trực tiếp và quản lý vận hành bảo trì dự án, nhưng không nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Hội đồng thành viên, để xảy ra hậu quả.

Tổng giám đốc VEC phải tổ chức kiểm điểm Ban quản lý dự án và Ban giám đốc do chậm sửa chữa các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm.

Các đơn vị quản lý, bảo trì tuyến cao tốc cũng phải tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan. Hội đồng thành viên VEC yêu cầu Tổng giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân trước ngày 19/10.

Trả lời