Khi phát hiện ra sai phạm thi công trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, lão nông Phạm Tấn Lực đã chụp ảnh, ghi chép rồi gửi các cơ quan chức năng từ 4 năm nay nhưng chưa một lần được phản hồi.

>> Cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà: Nhà đầu tư đổ lỗi cho… mưa, chuyên gia lo dân chịu thiệt

Thấy sai không thể khoanh tay đứng nhìn

Tháng 4/2014, lão nông Phạm Tấn Lực (SN 1959, trú xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) được làm bảo vệ của công ty Giang Tô – nhà thầu gói A3 của cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Nhờ vậy, ông phát hiện ra một loạt sai phạm trong thi công.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa thông xe đã có “ổ gà”. Ảnh: Vietnamnet

Ban đầu, tôi góp ý cho các kỹ sư về việc sử dụng chất liệu không đảm bảo, vì tôi cũng từng làm xây dựng nên biết, nhưng không ai quan tâm. Có lần tôi nhờ phiên dịch trình bày với chủ thầu người Trung Quốc, nhưng ông cũng không quan tâm”, ông Lực kể lại.

Sau đó ông xin nghỉ việc lên giám sát cao tốc. Ông đã chụp ảnh phản ánh với nhà thầu để lập biên bản, sau đó điện thoại đơn vị giám sát lên làm việc.

Khi thấy việc làm của ông Lực là hợp lý, nhiều công nhân làm tại cao tốc đã gọi điện, nhắn tin khi phát hiện sai phạm, để ông lên chụp ảnh, ghi nhận để về viết đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng.

“Khi viết đơn chỉ có tôi ký, rồi các công nhân thấy đúng cũng ký theo, vì họ hiểu rõ về công việc nhất. Hàng trăm lá thư, hình ảnh, tư liệu tố cáo các sai phạm trong việc thi công tại gói thầu A3 của cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tôi đã gửi trong 4 năm nay đến các cơ quan chức năng, nhưng chưa một lần tôi nhận được phản hồi”, ông kể.

Ông nói, gần 4 năm qua ông phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình thi công của nhà thầu công ty công trình giao thông tỉnh Giang Tô (TQ) thi công 10,6 km (từ Km99+500 – Km110+100), đoạn qua địa phận huyện Bình Sơn.

Bản vẽ chứng minh sai phạm trong thi công tại cống bi tại Km106+630 mà ông Lực được kỹ sư tại cao tốc cung cấp. Ảnh: Vietnamnet

Từ việc gian dối diễn ra hằng ngày trên công trường, đất phân hóa không đưa vào bãi thải mà đưa thẳng lên làm đường cao tốc, hay việc các cống bị hư hỏng, không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào công trường…

Cụ thể, năm 2015 tại mỏ số 14 của công ty Thiện Phát đã thí nghiệm nhiều lần chất lượng đất ở đây không đạt chuẩn để đưa lên cao tốc, nhưng tư vấn giám sát và người của chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho đào đổ ra khỏi công trường.

Sau đó 1 năm thì lại nói là mỏ này đạt chuẩn và cho sử dụng hết khối lượng trong giấy phép 123.500m3, mang đắp lên Km106+800 (thuộc khu vực Bàu Sen).

Trong quá trình thi công, nhà thầu TQ mua đất trái phép lòng hồ Hố Dọc của công ty Lý Tuấn đưa vào sử dụng lớp k98 tại Km103+300, Km104+500, Km104+800 và Km106+300 thì lại nói mua đất tại mỏ số 14.

Ngoài ra, việc thi công gói thầu A3 của nhà thầu Giang Tô phải cần đến 1,6 triệu m3 đất để hoàn thành mặt đường, nhưng nhà thầu chỉ sử dụng khoảng 1 triệu m3 đất. Tại Km106+630, nhà thầu đã sử dụng vật liệu không đảm bảo chất lượng, lấy đất sình lầy (đất này được lấy trong quá trình đào mố cầu) để đắp lên cao tốc.

Tại khu vực Bầu Sen của gói thầu A3, phải bóc tách đất với khối lượng khoảng 300.000m3, quy hoạch đổ ở 3 bãi thải đất gần trường Tiểu học xã Bình Long (huyện Bình Sơn) nhưng đến nay không có đất bóc tách phong hóa đổ ở bất cứ đâu…

Bị đe doạ hay cho tiền cũng không sờn lòng

Sau nhiều ngày gửi đơn tố cáo nhà thầu, ông Lực còn nhớ, trưa 11/6, hai thanh niên lạ mặt đến gia đình liên tục tra hỏi vì sao dám vạch ra sai phạm ở đường cao tốc.

“Hai thanh niên bảo tôi không được đụng đến nhà thầu Giang Tô, nếu nói gì nữa sẽ lãnh hậu quả thảm khốc. Sau khi ra về, chúng còn gọi điện hăm dọa coi chừng cắt đứt cổ”, ông Lực nói.

Cho rằng nhà thầu Trung Quốc làm ăn gian dối, với trách nhiệm là người dân, ông Lực quyết làm sáng tỏ vụ việc.

“Nhiều lần vợ khuyên tôi dừng lại tránh mang họa vào thân. Nếu dung túng cho nhà thầu gian dối thì đường cao tốc quốc gia tan nát, lòng tôi sao có thể chịu được”, lão nông chia sẻ.

Đồng cảm với việc làm ý nghĩa, một số cán bộ kỹ thuật trên công trường đã tìm cách chia sẻ bản vẽ photo cho ông Lực để đối chiếu với các hạng mục ngoài thực địa.

Trao đổi với Vietnamnet, giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi – ông Hà Hoàng Việt Phương cho biết, ông không nhớ rõ có nhận đơn thư của người dân này hay không, có đợt ông có nghe và cho anh em đi kiểm tra.

“Trong phạm vi của chúng tôi, chưa kết luận được phản ánh của người dân đã đúng hay không”, ông Phương nói.

Vẫn theo ông Phương, việc đơn phản ánh của ông Lực có đến Sở Giao thông Vận tải hay không thì phải tra lại văn thư vì việc từ năm 2015. Xét về việc tiếp nhận đơn phản ánh của người dân một cách trung thực khách quan thì đó là điều đáng quý và đáng ghi nhận.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng chỉ mới 1 tháng đã hư hỏng trầm trọng. Nguyên nhân có thể là thành phần hỗn hợp nhựa chưa đạt yêu cầu, mặt đường thiếu ổn định, thi công không đảm bảo… Nhà thầu khắc phục bằng cách thảm lại lớp trên bề mặt vị trí hư hỏng nhưng theo phản ánh của người dân, chỉ sau một trận mưa, nhiều điểm dặm vá đã bong tróc nặng, có thể dùng tay không cào lên từng mảng bê tông nhựa.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do VEC là chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 139km, tổng mức đầu tư 34.500 tỷ đồng, được chia ra 13 gói thầu. Gói thầu A3 được VEC ký hợp đồng với công ty công trình giao thông tỉnh Giang Tô, có giá trị 1.362,6 tỷ đồng, với chiều dài 10,6 km.