Hai người phụ nữ này đều sinh ra, lớn lên ở Thái Nguyên và đã trở thành tỷ phú trên chính mảnh đất quê hương, nhờ một đặc sản là trà.

Bỏ công việc văn phòng ở thành phố, về quê làm giàu

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống trồng chè ở Đại Từ, Thái Nguyên, tuổi thơ của Nguyễn Thị Bích Ngọc (sinh năm 1991) gắn liền với những đồi chè. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Thái Nguyên, với chuyên ngành kỹ thuật, vốn tiếng Anh tốt, Ngọc có cơ hội làm việc ở nhiều nơi như Hà Nội, Quảng Ninh với mức lương cao. Nhưng sau khi tham dự một khóa học về VietGAP, cô gái Thái Nguyên nhận thức rõ hơn nghề cô thực sự muốn làm không phải là trong phòng máy lạnh mà chính là nông nghiệp, cô quyết định làm giàu từ trà. Vì vậy, năm 2015, cô quyết tâm trở về quê nhà với cây chè mặc gia đình phản đối.

Bích Ngọc quyết tâm từ bỏ công việc văn phòng trở về làm trà. Ảnh: Vnexpress

Một lần, tình cờ đọc được các bài viết về trà Matcha của Nhật Bản, trong đầu Ngọc dần định hình về con đường mình sẽ đi, đó là tạo ra được những sản phẩm trà sạch chất lượng và mang trà Việt ra thế giới. Cô may mắn nhận được sự giúp đỡ của các thầy giáo ở trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên nên nhanh chóng học cách sao chế bột trà xanh Matcha từ chính những búp chè Tân Cương quê hương.

Năm 2017, sản phẩm trà Matcha Ngọc chính thức đưa ra thị trường. Một trong những bí quyết làm trà mat-cha của cô gái này là che phủ vườn trà trong vòng 20 ngày trước khi thu hái nhằm giữ lại nhiều diệp lục tố trong lá, khi làm matcha sẽ giữ được màu xanh ngọc đẹp mắt. Tiếp đến, trà được thổi khô, lọc cọng rồi đem nghiền trong cối đá granit để có độ mịn nhất.

 

Đến nay, với diện tích nhà xưởng rộng 30m2 gồm các thiết bị máy móc phục vụ cho công đoạn sản xuất các sản phẩm từ chè, cơ sở sản xuất của Ngọc đã cho ra đời 4 sản phẩm trà xanh truyền thống, một sản phẩm trà túi lọc và 5 sản phẩm trà Matcha cung ứng cho thị trường. Hiện các sản phẩm đã có đại lý và nhà phân phối ở Thái Nguyên, TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Đà Nẵng, Nha Trang… mang lại cho cô gái xứ chè thu nhập khoảng 150 triệu đồng mỗi tháng.

Thành tỷ phú nhờ vào phương thức “làm mới trà”

Thay vì sản xuất các loại trà uống thông thường, chị Minh chuyển sang chế biến các loại chè cao cấp, cho thu nhập cao. Chị Minh cho hay:Trung bình mỗi tháng, tôi bán 5-8 kg trà đinh với giá 3-4 triệu đồng/kg, trà nõn 10-15 kg với giá 800.000-1,5 triệu đồng/kg thì ngang bằng lúc trước bán vài tạ chè thường chỉ 200.000-300.000 đồng/kg. Tuy khâu thu hoạch, chế biến đều vất vả hơn nhưng giá trị mang lại lớn nên ai cũng hứng khởi”.

Nước trà đạt chuẩn thường xanh trong, có hương thơm dịu. (Nguồn: Bizlive.vn)

Chị cho hay, cơ duyên đưa chị đến với trà đinh nõn là vào năm 2010, khi thị trường nở rộ loại trà Nhật rất được người tiêu dùng ưa chuộng, với đặc điểm nhỏ cánh, thơm dịu, nước xanh. Đặt lên bàn cân so sánh với chè bản địa, chị thấy chất lượng khá tương đồng nhưng về mẫu mã và hình thức chè Việt Nam kém xa. Chị Minh quyết định làm giàu từ trà nên ngày đêm nghiên cứu để tìm ra phương pháp chế biến làm sao ra được loại trà có chất lượng tốt nhất. Đầu tiên, chị cải tiến toàn bộ quy trình sản xuất từ khâu hái, xao sấy, đánh hương cho đến đóng gói thành phẩm.

Hiện sản phẩm trà đinh nõn do chị Minh sản xuất được phân phối tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước và có mặt tại  Nga, Trung Quốc, EU…

Theo chị Minh, để một sản phẩm bán được giá cao, ngoài chất lượng tốt thì chưa đủ, mặt hàng còn phải phù hợp với xu thế thị trường và thị hiếu của khách hàng. Quãng thời gian đổi mới dây chuyền sản xuất là thời điểm chị và gia đình phải trải qua rất nhiều áp lực, bởi đòi hỏi vốn lớn mà thành quả chưa thấy đâu.

Để bắt kịp dòng chảy của thị trường, chị thường xuyên tìm đặt mua các sản phẩm trà xuất khẩu của nước bạn như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ,… để thấy được xu hướng, mẫu mã, kiểu cách mà người dùng trên thế giới đang hướng tới. Qua đó, thấy sản phẩm của mình cần có những gì và đổi mới ra sao.

Ngoài ra, chị còn sớm áp dụng công nghệ thông tin trong khâu buôn bán. Chị kể, chính khách hàng là người đưa chị đến gần hơn với Internet, thương mại điện tử.

“Nếu 7-8 năm trước mà hỏi tôi về ATM, chuyển khoản, hóa đơn điện tử chắc tôi chết lặng bởi chẳng biết đó là gì, vì ngay cả việc nhìn thấy cây rút tiền cũng là thứ xa xỉ” – nữ nông dân Thái Nguyên nhớ lại.

Sau 10 năm vận hành, dây chuyền sản xuất trà giờ trở nên chuyên nghiệp và quy củ. Đây đang là cỗ máy “hái ra tiền”, giúp chị Minh đổi chè thành vàng ròng. Chị cũng mở được thêm 2 nhà xưởng, với dây chuyền hiện đại, tạo công ăn việc làm cho hàng chục nhân công, thu về mỗi năm hàng tỷ đồng. Kế hoạch làm giàu từ trà của chị Minh đã thành công ngoài mong đợi.