Đáng mừng là gần đây, có những phương thức phát triển kinh tế mà không hại tới môi trường, không “ăn” vào ngân sách ít ỏi của nhà nước mà còn nâng cao vị trí của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Đường đua F1 – Formula One) sẽ tổ chức ở Mỹ Đình (Hà Nội) vào tháng 4/2020 là một ví dụ.

Lâu này, nói tới phát triển kinh tế là người ta nghĩ tới việc phá rừng, nắn sông xây đập thuỷ điện hoặc xây dựng những nhà máy thép xả thải nguy hiểm ra môi trường, hay chí ít thì cũng xoá bỏ ruộng vườn để xây chung cao trọc trời. Ai cũng hiểu những việc này đã tác động xấu tới môi trường, tới con người nhưng đứng trước bài toán phát triển kinh tế hay đói nghèo, các lãnh đạo đã buộc phải lựa chọn.

Vậy nên phát triển kinh tế “không khói” như homestay được đón mừng. Mô hình này cho phép du khách vào sống cùng ăn ở với dân, được thưởng thức lối sống văn hóa riêng biệt của từng vùng miền, mà không phá rừng, nắn suối để xây resort.

Đường đua F1 là một bước tiến cao hơn thế của việc phát triển kinh tế mà không làm ảnh hưởng tới thiên nhiên và cũng không lấy tiền từ ngân sách ít ỏi của nhà nước.

Theo thông tin từ UBND TP Hà Nội thì đường đua F1 này được tổ chức ở khu vực sân vận động Mỹ Đình, sẽ sử dụng những con đường sẵn có ở đây và chỉ xây mới thêm một phần rất ít. Vì vậy, chi phí cho đường đua F1 này sẽ giảm đáng kể và nó là 150 triệu USD. 

Về nguồn vốn tổ chức giải đua F1 sẽ không lấy từ ngân sách nhà nước mà kêu gọi xã hội hóa. Điều này đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định tại cuộc họp báo Chính phủ  thường kỳ tháng 8/2018.

Đại gia bỏ vốn tổ chức cuộc đua này là Vingroup. Chính xác thì Vingroup là đơn vị chủ trì tập hợp các nguồn tài trợ và để tổ chức giải đua.đã lập một Công ty Việt Nam Grand Prix vốn 1.000 tỷ đồng để tổ chức giải đua xe F1 ở Hà Nội.

Đường đua F1 dài 5,565 km được thiết kế đặt tại Mỹ Đình.

Theo South China Morning Post, đơn vị tổ chức có thể phải trả 50-60 triệu USD mỗi năm cho Liberty Media tiền bản quyền. Bên cạnh đó, một số chuyên gia cũng cho biết chi phí đầu tư hạ tầng cơ bản để đảm bảo tiêu chuẩn cũng khá lớn, có thể lên tới 1-1,5 tỷ USD. Chi phí nâng cấp, dọn đường mỗi năm, theo số liệu từ các đường đua khác, cũng khoảng vài trăm triệu USD. Tổng số tiền đầu tư có thể lên tới vài tỷ USD.

Về chi phí làm đường cho giải đua, ông Nguyễn Đức Chung cho biết Việt Nam là một trong 4 quốc gia và vùng lãnh thổ không làm trường đua riêng mà sử dụng đường hiện có. Nhờ điểm này, chi phí đầu tư hạ tầng cơ bản theo ông Chung có thể sẽ rẻ hơn các nước.

Tại cuộc họp báo, không chỉ lãnh đạo Hà Nội, bản thân Vingroup cũng nhận được những câu hỏi về khả năng có lợi nhuận từ tổ chức giải đua đắt đỏ này. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vingroup nói, tập đoàn đã suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi tham gia và xác định giá trị mà giải đua F1 mang lại sẽ lớn hơn nhiều những gì bỏ ra.

“Lý do chính mà Vingroup tham gia giải F1 là mang lại cơ hội quảng bá thương hiệu cho Vingroup, quảng bá đất nước con người Việt Nam, tạo điều kiện thu hút khách du lịch và sự phát triển của nhiều dịch vụ hỗ trợ. Tập đoàn sẽ không đặt lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu khi tham gia tổ chức”, ông Quang nói.

Một phần lý do của việc tổ chức giải đua cũng để quảng bá cho ôtô – lĩnh vực mới của Vingroup.

“Thông qua giải đua F1, chúng tôi cũng sẽ quảng bá hình ảnh VinFast, thương hiệu ôtô Việt đẳng cấp quốc tế đến với công chúng thế giới”, Tổng giám đốc Vingroup chia sẻ.

Nguồn thu dự kiến từ doanh thu bán vé; dịch vụ cung cấp cho F1 và các đội đua; quảng cáo trong giải đua; tổ chức sự kiện bên lề; bán hàng lưu niệm; bản quyền phát sóng…

Và hiện tại, ngay khi cuộc đua chưa diễn ra thì cái tên Việt Nam đã được nhắc tới trên nhiều tờ báo lớn của thế giới. Sau ngày 7/11, Nhiều tờ báo châu Á và châu Âu đồng loạt đưa tin Việt Nam chính thức tổ chức một chặng đua F1 vào năm 2020. Trang Sportskeeda đăng dòng trích dẫn ngắn gọn từ một lá thư với nội dung: “Thành phố Hà Nội đã ký kết hợp tác tổ chức một chặng của giải Formula 1 World Championship (F1) vào tháng 4/2020”.

Trang Daily Mail đăng tải bài viết với tiêu đề “Hà Nội chính thức tổ chức một chặng đua F1 vào năm 2020”. Điều này cho thấy sự kiện Hà Nội sẽ là nơi diễn ra một chặng đua F1 nhận được sự quan tâm của giới truyền thông quốc tế.

Việt Nam sẽ tổ chức chặng đua F1 đầu tiên vào tháng 4/2020. Đường đua trên đường phố Hà Nội dài 5,565 km. Chặng đua diễn ra trong vòng 4 tiếng. Hà Nội ký hợp đồng tổ chức chặng F1 trong vòng 10 năm, gia hạn hợp đồng vào năm thứ 8.

Không chỉ cư dân mạng và truyền thông, mà ngay cả các quan chức, lãnh đạo cũng dành sự quan tâm đặc biệt tới sự kiện đặc biệt này. “Tất cả các bộ và cơ quan chính phủ hỗ trợ ý tưởng tạo ra một điểm thu hút mới cho Hà Nội”, ông Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chia sẻ trên Reuters.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp ông Chase Carey, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Formula One tại trụ sở Chính phủ vào chiều 7/11. Tại buổi tiếp này, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ điều kiện cần thiết để Tập đoàn Formula One triển khai thành công dự án hợp tác tại TP Hà Nội.

 

Trả lời