Để trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý như ngày hôm nay, VinFast đã có những chiến dịch truyền thông liều lĩnh và tốn kém chưa từng thấy.

Nguồn: Genk

Truyền thông thế giới bất ngờ với VinFast – xe hơi thương hiệu Việt

Sự kiện VinFast vừa ra mắt 2 chiếc xe hơi hoành tráng tại Paris Motor Show 2018 nhận được không ít sự chú ý của cả truyền thông trong nước và quốc tế. Tường thuật trực tiếp từ Paris Motor Show cho thấy, truyền thông quốc tế bao kín gian hàng của VinFast.

Mạng xã hội tràn ngập thông tin về VinFast, từ các diễn đàn lớn đến các KOLs. Sự kiện ra mắt được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình và hầu hết báo lớn đưa tin rầm rộ như VnExpress, Vietnamnet, zing, Dân trí, Thanh niên… Chưa kể việc xuất hiện ở khá nhiều tờ báo lớn nước ngoài.

Theo tổng hợp từ báo Thanh niên, tờ Bytbil của Thụy Điển đã đặt cho bài viết về thương hiệu xe Việt: “VinFast, hãng xe đến từ Việt Nam, với mong muốn chinh phục thế giới”. Người viết bài cũng không quên khẳng định, đây là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam được đầu tư nghiêm túc với kỳ vọng sẽ xuất khẩu xe hơi ra toàn cầu.

Trong khi đó tờ Caradisiac lại bày tỏ sự quan ngại với các… đối thủ của VinFast khi cho biết: “Trong thời điểm này, hãy đặt sự dè chừng với VinFast, hãng xe Việt Nam đã tiết lộ những hình ảnh sản phẩm đầu tiên. Với chiếc SUV và sedan rất phong cách, chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ được công nhận và chào đón mặc dù mới chỉ tham dự Paris Motor Show lần đầu tiên”.

Tạp chí về thiết kế Auto & Design cũng không tiếc lời có cánh: “Từ biểu tượng trung tâm V, các đường dập nổi cá tính toả ra đầy phóng khoáng, tạo cho chiếc xe một vẻ đẹp hiện đại và mới mẻ, ánh lên niềm tự hào và kiêu hãnh của thương hiệu ô tô Việt đầu tiên bước ra thế giới”. Tờ Motor1 còn khẳng khái thừa nhận thiết kế này đủ thú vị ngay cả cho thị trường châu Âu.

Trong khi đó, trang tin nổi tiếng Auto News mang đến những nhận xét mang đậm yếu tố thị trường: “Châu Á không thiếu các nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng. Nhưng đúng là ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, các quốc gia khác của lục địa này ít có đại diện trong ngành công nghiệp ô tô đến với Paris Motor Show. Nhưng với VinFast, họ đã đưa Việt Nam lên phía trước sân khấu của ngành công nghiệp ô tô thế giới với một chiếc sedan và một chiếc SUV – và chúng thực sự khá tuyệt vời. Cho dù bạn có thích hay không, thực tế là cả hai chiếc xe có một bản sắc mạnh mẽ, nhờ chữ ký “V” phía trước và phía sau, thật không thể rời mắt khỏi logo hãng xe đến từ Việt Nam”, tác giả Lucas Raheriarivony viết.

Không chỉ ăn điểm ở thiết kế, nhiều trang tin cũng tỏ ra ngạc nhiên với tốc độ làm việc của VinFast, thậm chí không tin những mẫu concept này đến từ một thương hiệu mới. Trang công nghệ Cnet nổi tiếng của Mỹ cảm thán: “Chúng dường như đến từ một hãng ô tô lâu đời chứ không phải chỉ mới thành lập 1 năm”. Tạp chí Car Design News thì cho rằng, thông qua việc hợp tác với studio lớn của Ý, VinFast có vẻ ngoài tuyệt vời, điều mà các hãng xe mới không thể có được.

Sân khấu của VinFast tại Paris Motor Show 2018.

Tờ Autocar của Anh giải thích rằng, bằng cách loại bỏ giai đoạn tạo mô hình đất sét truyền thống, VinFast và các đối tác đã giảm thời gian từ những bản phác thảo đầu tiên thành hai sản phẩm hoàn chỉnh với thời gian chỉ dưới 11 tháng – một mốc thời gian quá ấn tượng. Trong khi CNBC dẫn lời ông Jim DeLuca – CEO VinFast như một giải thích xác đáng cho thời gian phát triển sản phẩm ấn tượng kể trên: “Chúng tôi làm việc trong 24 tháng bằng những doanh nghiệp khác làm trong 60 tháng”.

Chiến dịch truyền thông đắt đỏ, bài bản của VinFast

Để có được một ngày làm tâm điểm của mọi sự chú ý như vậy, VinFast đã phải bỏ ra không ít tiền trong chiến dịch truyền thông của mình. Theo thông tin từ tờ saostar, Jean-Claudi Girot, người đứng đầu ban tổ chức Paris Moto Show 2018, thực tế cũng thừa nhận trên Reuters rằng thời gian diễn ra triển lãm này năm nay cũng đã được rút ngắn bởi nhiều đơn vị tham gia đã yêu cầu điều này, từ đó giúp họ kiểm soát chi phí tốt hơn. Theo một số nguồn tin, một họp báo nhỏ trong khuôn khổ các sự kiện triển lãm có truyền thống như Paris Motor Show cũng có thể có chi phí lên tới cả triệu USD.

Chiến lược Marketing của Vinfast là đánh vào truyền thông trên mạng xã hội, nơi người dùng Việt Nam đang phần lớn sử dụng. Hãng đã quá hiểu tâm lý của người Việt và vì thế chuyện dễ hiểu khi Social Media và truyền thông truyền miệng là hai phương thức được hãng tập trung nhắm tới. Lượng Seeding trên mạng xã hội thu về yếu tố rất khả quan khi nhận đến 90% lượng phản hồi tích cực. Hơn thế nữa khi được hỏi về Vinfast thì có đến 80% người trả lời là biết tới và mong chờ sự ra mắt của chúng tại thị trường nội địa. Chiến lược Marketing của Vinfast là nắm rõ truyền thông, hiểu tâm lý người tiêu dùng và biết vận dụng, tận dụng nhiều nguồn truyền thông mạnh để gia tăng uy tín cho họ. Việc ra mắt ở Paris Motor Show chính là một trong số đó.

Bên cạnh chi phí cho một sân khấu bên trong Paris Motor Show 2018, việc mời ngôi sao đẳng cấp như David Beckham đến tham dự sự kiện cũng có thể “ngốn” của VinFast con số lên tới nhiều triệu USD. Với một thương hiệu xe hơi, hình ảnh của nam cầu thủ điển trai này cực kì phù hợp bởi thực tế anh cũng nổi tiếng là một người có gout chơi xe được đánh giá cao. Đó là chưa kể đến những người nổi tiếng khác trong nước cũng có mặt tại Paris Motor Show 2018 cùng VinFast như Hoa hậu Trần Tiểu Vy, người mẫu Hoàng Thuỳ…

Trong nước, ở thời điểm diễn ra sự kiện, xu hướng nội dung và chia sẻ trên các trang thông tin và mạng xã hội cũng cho thấy một sự đầu tư bài bản và đáng “đồng tiền bát gạo” của VinFast. Trong khoảng thời gian diễn ra sự kiện, nội dung livestream trên website chính thức của VinFast đạt số lượng người xem cùng một thời điểm lên tới hơn 1 triệu. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng người theo dõi thực tế còn lớn hơn nhiều. Tất cả cho thấy chi phí mà VinFast bỏ ra cho sự kiện này là không hề nhỏ.

Đề cập đến vấn đề này, trên tờ báo Zing cũng nhận định, tại lễ ra mắt ở Paris Motor Show, VinFast đã mời cựu danh thủ bóng đá người Anh David Beckham, Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy,  Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 Hoàng Thùy và người mẫu Trần Quang Đại… và nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới.

Giám đốc truyền thông này nhận định việc mời ngôi sao người Anh David Beckham tới dự sự kiện là một trong những minh chứng cho độ “chịu chơi và chịu chi” của Vingroup. “Chỉ riêng giá mời David Beckham có thể lên đến vài triệu USD”, vị này cho biết.

Website đặt lịch sự kiện với các siêu sao nổi tiếng thế giới là celebritytalent.net đưa ra mức giá tham khảo để mời David Beckham xuất hiện trong một sự kiện thông thường vào khoảng 500.000-1.000.000 USD. Website này cho biết đây là mức giá tối thiểu mang tính chất tham khảo cho một công ty, đối tác tại Mỹ.

Điều đáng nói, mục tiêu của các chiến dịch marketing vẫn là bán được hàng, nhưng đối với chiến dịch của VinFast mới chỉ dừng lại ở bước đầu: tạo nhận diện khách hàng, đây là nhận định cỉa bà Nguyễn Hiền Anh, người có bằng thạc sĩ marketing ở Đại học Liege (Bỉ), nay là giảng viên bộ môn Quản trị Marketing, Đại học Thương mại.

Truyền thông thế giới vây kín gian hàng VinFast. Ảnh: Thanh niên

Theo bà Hiền Anh, VinFast sử dụng phương thức truyền thông – marketing tích hợp nghĩa là không sử dụng đơn lẻ một công cụ mà sử dụng cùng một lúc rất nhiều công cụ tạo ra sự cộng hưởng. Do đó có sức ảnh hưởng rất lớn. Các hoạt động của VinFast không thực hiện rời rạc mà thực hiện rất mạch lạc, bài bản, trên mọi mặt trận.

Chuyên gia về ôtô Nguyễn Minh Đồng nhận định việc VinFast chi nhiều tiền tại Paris Motor Show 2018 mục đích chính là nhắm đến thị trường Việt Nam.

“Dự triển lãm ở Paris chung quy lại là cách đánh vào truyền thông trong nước. Trên thế giới, các hãng xe lớn đều biết là VinFast chưa làm ra xe thật, chưa làm được nhiều. Tuy nhiên, chính người Việt Nam lại tò mò về sự kiện này khi thấy nó ra mắt rầm rộ ở một nơi khác”, ông Đồng nói.

Ngay cả chuyên gia về báo chí và truyền thông, PGS Nguyễn Thị Minh Thái và Chủ tịch Liên đoàn các nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ toàn cầu (JCI) tại Việt Nam – Trần Bằng Việt, cũng nhận định chiến dịch truyền thông của VinFast với sự kiện tại Paris là bài bản và tương đối hiệu quả. Việc truyền thông rầm rộ đã tạo được một sự đánh động, thu hút quan tâm rất lớn của dư luận với 2 mẫu xe vừa ra mắt.

“Ở một góc độ nào đó, người tiêu dùng quyết định mua hàng phần nhiều dựa vào thương hiệu. Chiến dịch truyền thông giúp định vị cho VinFast một thương hiệu tốt. Họ luôn tạo được quan tâm của mọi người, tạo được sự bất ngờ. Người ta đặt câu hỏi sao họ làm nhanh quá, dứt khoát quá, quyết liệt quá…”, ông Việt chia sẻ.

Trong khi đó, giám đốc truyền thông giấu tên nhận định chiến dịch của VinFast “cao tay”, “bài bản”, được đầu tư rất nhiều tiền và gần như “vô tiền khoáng hậu” với bất kỳ sản phẩm nào ở Việt Nam.

Nhìn lại chiến dịch truyền thông từ khi ra mắt cách đây một năm, vị này nhấn mạnh VinFast thực hiện chiêu bài giống như cách mà Apple đang áp dụng với các sản phẩm của mình đó là “rò rỉ thông tin” (leak). Theo đó, hãng này rò rỉ một cách có hệ thống từng loạt thông tin để kích thích trí tò mò, sự quan tâm và bàn tán của dư luận.

Đức Anh (T/h)