Ngày 31/10/2018, Bộ Thông tin và tuyền thông phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề: “Dữ liệu mở và Chính phủ điện tử – Kinh nghiệm thực tiễn từ Vương quốc Anh”. Tham gia buổi hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước đã giới thiệu và chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm cho việc xây dựng Chính phủ điện tử.

Việt Nam nỗ lực xây dựng Chính phủ điện tử

Ông Nguyễn Thanh Thảo – Cục Tin học hoá (Bộ Thông tin và Truyền Thông) chia sẻ, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm và đang nỗ lực xây dựng Chính phủ điện tử. Các bộ, ban ngành từ trung ương đến địa phương đang rất quyết tâm để thực hiện việc minh bạch hoá thông tin, thông qua việc xây dựng Chính phủ điện tử

Cụ thể, trong năm qua, Văn phòng Chính phủ đang soạn thảo dự thảo Nghị quyết về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025. Dự thảo Nghị quyết đề ra mục tiêu hoàn thiện nền tảng cho phát triển Chính phủ điện tử nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của các cơ quan hành chính nhà nước.

Ông Nguyễn Thanh Thảo - Cục Tin học hoá

Ông Nguyễn Thanh Thảo – Cục Tin học hoá, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Mục tiêu của Chính phủ điện tử là lấy người dân và doanh nghiệp làm ưu tiên. Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp sẽ là thước đo cho chất lượng xây dựng Chính phủ điện tử. Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ là nơi tích hợp các cổng thông tin riêng của các bộ, ban ngành. Thông qua đó, nggười dân sẽ không phải trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước, hoặc chỉ phải đến 1 lần (cổng 1 cửa).

Trọng tâm của việc xây dựng Chính phủ điện tử đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các bộ, ban ngành , gắn kết chặt chẽ với huy động nguồn lực xã hội, đồng thời nâng cao nhận thức của xã hội. Thông qua đó, hiệu qủa hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước sẽ được nâng cao, giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính.

Để thực hiện Chính phủ điện tử, Chính phủ Việt Nam đã đề ra một số giải pháp bằng việc hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc tạo lập, quản lý, kiểm kê và chia sẻ dữ liệu, bảo vệ thông tin cá nhân, xác thực điện tử, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin. Về giải pháp kỹ thuật, Chính phủ cũng đã ban hành bộ khung kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 2.0.

Ông Thảo cho biết, việc xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam đã đạt được một số kết quả nhất định, Theo đó, thông qua các cổng dịch vụ công trực tuyến, người dân có thể xem và nộp các thủ tục hành chính ngay tại nhà bằng cách kết nối Internet. Người dân chỉ cần đến bộ phận một cửa điện tử để thực hiện thủ tục hành chính thông qua một đầu mối duy nhất.

Thống kê về hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất đã được nâng cao, đồng thời nguồn nhân lực công nghệ thông tin cũng được tăng cường: 95,6% các xã, phường đã được trang bị máy tính; 90,8% các tỉnh thành có đội ngũ cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin (có bằng Đại học trở lên).

Tất cả các cơ quan nhà nước tại trung ương và địa phương đều đã có các cổng thông tin điện tử. 100% cán bộ công chức công tác trong chính phủ và các địa phương đều được cấp thư điện tử để trao đổi tài liệu thư từ. Hệ thống quản lý văn bản điều hành đã được liên thông 4 cấp. Để đảm bảo an toàn và tin cậy trong văn bản điện tử, các cơ quan quản lý nhà nước đều đã sử dụng chữ ký số.

Kinh nghiệm thực tiễn từ Vương quốc Anh

Ông Thom Townsend, Vụ trưởng Vụ Chính sách Dữ liệu, Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao – Vương quốc Anh chia sẻ, ông đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam khi thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử.

Ông Thom cho biết, Vương quốc Anh muốn chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm quý báu của mình khi xây dựng Chính phủ điện tử. Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng xây dựng Chính phủ điện tử và dữ liệu mở với sự tham gia của người dân.

Ông Thom Townsend

Ông Thom Townsend, Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao – Vương quốc Anh.

Ở Anh, Chính phủ điện tử được đưa ra dưới nhiệm kỳ của Thủ tướng David Cameron. Thời điểm đó, ở Anh đang tồn tại những 350 cổng điện tử của các cơ quan tổ chức khác nhau.  Do đó, các nhà quản lý tại Anh bắt đầu nghĩ đến việc tạo ra một nền tảng dịch vụ công trực tuyến duy nhất để người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận và truy vấn dữ liệu.

Thời gian đó cũng có rất nhiều ý kiến lo lắng, nghi ngại về việc triển khai Chính phủ điện tử bởi chi phí quá lớn (hơn 10 tỷ đô la). Tuy nhiên, Chính phủ Anh vẫn quyết tâm thực hiện Chính phủ điện tử vì nhận thức những lợi ích mà Chính phủ điện tử mang lại.

Ông Thom Townsend nói, dữ liệu phải có sự tham gia của người dân, các bên liên quan mới là dữ liệu có giá trị. Tất nhiên, những dữ liệu này phải được bảo mật an toàn để tạo sự an tâm nơi người dân, doanh nghiệp.

Ông Townsend chia sẻ: để xây dựng Chính phủ điện tử, các nhà quản lý phải chú trọng đến 3 yếu tố: Kiểm soát Trung ương; Thiết lập tiêu chuẩn; Hiểu nhu cầu người dân.

Để có thể thu hút người dân tham gia, ông Townsend cho rằng, các nhà quản lý cần đặt ra những câu hỏi: Nhu cầu của người dân là gì? Các dịch vụ hiện nay đã đủ tốt chưa? Người dân có hài lòng với dịch vụ hiện tại hay chưa?

Cũng trong hội thảo, ông Townsend cho biết từ năm 2010 Vương quốc Anh đã thuê các bên thứ 3 khi xây dựng Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, bên cạnh việc thuê ngoài thì Chính phủ Anh cũng đồng thời chú trọng việc nâng cao năng lực nội bộ, từ đó giảm bớt thuê ngoài. Đó cũng là gợi ý rất hay đối với Việt Nam khi thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử.

Để giải bài toán cho việc thu hút sự tham gia của người dân, Ông Townsend nói không có cách nào tốt hơn việc đưa vào chương trình giáo dục. Điều này có thể mất hàng chục năm nhưng sẽ có hiệu quả tốt trong tương lai.

Ông Hoàng Anh Tú – Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ môĩ quốc gia đều có những vấn đề riêng, không thể mang cách làm quốc gia này áp cho quốc gia khác. Tuy nhiên, những chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ Vương quốc Anh sẽ sẽ là bài học tốt để Việt Nam có thể tham khảo trong việc xây dựng Chính phủ điện tử.