“Ngay từ đầu khởi nghiệp, tôi đã xác định mình phải đi theo hướng là người dẫn dắt thị trường, chứ không phải chọn cách đi theo xu hướng từ những người khác tạo ra”, Phạm Hồng Vân, cô chủ Nấm Tươi Cười chia sẻ.

Cô chủ Nấm Tươi Cười và chặng đường nhiều thành công sau giải quán quân Startup Việt 2017

Sau một năm giành quán quân cuộc thi Startup Việt 2017, cô chủ thương hiệu Nấm Tươi Cười – Phạm Hồng Vân, người sáng lập kiêm CEO D.H.A không ngại chia sẻ về những thành công của mình thời gian qua trên tờ VnExpress. Theo Vân, cái tên Nấm Tươi Cười cũng như sản phẩm của công ty được nhiều người biết đến hơn. Uy tín từ danh hiệu mang đến những lời mời hợp tác từ nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. “Cùng nhờ vậy, tôi tìm được cho mình đội ngũ cộng sự giỏi phát triển công ty”, Phạm Vân cho hay.

Theo nữ doanh nhân trẻ, thành quả lớn nhất mà Nấm Tươi Cười thu được sau cuộc thi là những đơn hàng đầu tiên ra khu vực châu Á. Từ điểm xuất phát này, công ty đang xúc tiến mang sản phẩm mẫu chào sang các nước như Thái Lan, Malta, Australia, Thụy Sỹ, Đức.

Không dừng lại ở Startup Việt 2017, Nấm Tươi Cười cho biết hành trình chinh phục khách hàng, đối tác của Nấm Tươi Cười tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2018, qua hàng loạt sự kiện, hoạt động khởi nghiệp và cuộc thi.

Hành trình gần một năm hậu cuộc thi Startup Việt chỉ là bước đi đầu tiên, cô cho biết. Theo đó, lộ trình tiếp theo đã được công ty khởi nghiệp này vạch ra với những mục tiêu mới, đáng kể  nhất là phát triển sản phẩm mới ở lĩnh vực snacks tốt cho sức khỏe, thực phẩm và nước uống chức năng phục vụ sức khỏe con người.

Để đạt được nhưng mục tiêu nêu trên, Nấm Tươi Cười chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ việc mở rộng quy mô. Phạm Vân và cộng sự nghiên cứu, dần hoàn thiện các sản phẩm mới để giới thiệu đến người tiêu dùng trong nước; mở rộng mạng lưới các điểm bán lẻ qua các chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện ích trên khắp cả nước. Bên cạnh mở rộng vùng nguyên liệu, Nấm Tươi Cười nâng cấp và sửa chữa nhà xưởng sản xuất để phù hợp với các chứng chỉ xuất khẩu quốc tế tại một số thị trường mục tiêu.

Doanh nhân trẻ Phạm Hồng Vân. Ảnh: Báo đầu tư

Tham vọng dẫn thị trường để bứt phá thành công

Trong câu chuyện khởi nghiệp với thương hiệu Nấm Tươi Cười, chia sẻ trên báo Đầu tư Vân luôn nhắc đi nhắc lại rằng: “Ngay từ đầu khởi nghiệp, tôi đã xác định mình phải đi theo hướng là người dẫn dắt thị trường, chứ không phải chọn cách đi theo xu hướng từ những người khác tạo ra”.

Sau một số năm miệt mài làm thương hiệu và thị trường, đến thời điểm này, Nấm Tươi Cười gần như chưa có đối thủ cạnh tranh trực diện. Khi được hỏi “Trong chặng đường 7 năm qua, những bước sải chân ra thị trường của Nấm Tươi Cười đã đi đúng kế hoạch của cô chủ hay chưa?”, Vân bộc bạch: “Nấm Tươi Cười đang đi chậm hơn so với tiềm lực của mình. Tất nhiên, sự chậm chạp này chấp nhận được trong giai đoạn đầu, nhưng nếu cứ chậm mãi, tôi e là không ổn”.

Vân giải thích thêm, thời gian đầu mới ra thị trường, người tiêu dùng chưa biết nhiều về sản phẩm từ nấm, nên Nấm Tươi Cười mất nhiều thời gian cho công tác tiếp thị với chi phí không nhỏ. Dù gặp nhiều khó khăn, Vân và các cộng sự chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ ý định. Họ hiểu rằng, mình đang xây móng cho Nấm Tươi Cười, chờ thời điểm “vàng” để bứt lên.

Vân cho biết, ngoài việc sử dụng nấm làm thực phẩm và dược liệu, thì ngành công nghiệp nấm thế giới đã đi rất xa. Từ nấm, người ta có thể tạo ra thuốc trừ sâu tự nhiên không xâm lấn, mà Tổ chức Nông – Lương Liên hiệp quốc (FAO) đã triển khai trên diện rộng ở Nigeria và các nước châu Phi nhằm diệt các loại côn trùng có hại cho mùa màng.

“Với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở Việt Nam, tại sao ta không tận dụng và liên kết lại để xây dựng các vùng nguyên liệu nấm quy mô lớn, đạt tiêu chuẩn organic hoặc GlobalGap?”, Vân trăn trở.

Thời điểm này, CEO của Nấm Tươi Cười và cộng sự đang có mặt tại Helsinki (Phần Lan) tham gia Slush 2017 – một trong những sự kiện khởi nghiệp quy mô lớn nhất thế giới. Slush là một hội nghị công nghệ nhằm giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp, các tài năng công nghệ kết nối với các nhà đầu tư quốc tế, các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới. Đối với những doanh nhân trẻ tuổi như Vân, thì đây là dịp tốt để tìm kiếm cơ hội, ý tưởng kinh doanh.

“Tôi cho rằng, đây là bước đệm quan trọng để thương hiệu Nấm Tươi Cười có cơ hội vươn xa ra ngoài lãnh thổ Việt Nam trong những năm tới”, Vân chia sẻ mục tiêu của mình và các cộng sự.

Sự ra đời và hành trình xây dựng dự án Nấm Tươi cười gắn liền với câu chuyện chân thành, đầy tình cảm của cô gái 8x này Phạm Hồng Vân.

Nấm Tươi Cười ra đời với tâm nguyện “Lấy Nhân Làm Gốc”. Hồng Vân chia sẻ: “Với Nấm Tươi Cười, tôi chỉ mong một điều, có thể mang niềm vui và sức khỏe đến tất cả mọi người như với bà tôi đã luôn khỏe mạnh và tươi cười”.

Năm 2006, bà của Hồng Vân mắc huyết áp cao và tim mạch, sức khỏe yếu, chế độ ăn cần thanh đạm. Bà bỏ hẳn ăn thịt chỉ ăn cơm, rau và quả nhưng vì thiếu chất bà ngày yếu dần đi. Sau thời gian ăn chay trường, tình hình bệnh không giảm.

Hồng Vân tham gia khóa học thiền hơn 3 năm mong tìm được phương cách cho bà và cũng để tu dưỡng tâm hồn mình. Nhờ vị sư phụ, cô biết nhiều hơn công dụng của các loại nấm đối với sức khỏe con người. Với món ruốc nấm,  bà của Vân bắt đầu ăn ngon miệng hơn và bớt mệt mỏi, huyết áp bà trở nên ổn định mà không cần dùng thuốc.

Không chỉ với riêng bà, ruốc nấm trở thành món ăn ưa thích của cả gia đình cô gái Hà Nội. Dần dần, Hồng Vân cùng mẹ sáng tạo ra công thức của riêng mình. Năm 2010, Hồng Vân dành nhiều thời gian tìm hiểu về nấm và quyết định bỏ tất cả để khởi nghiệp với nấm.

Các sản phẩm dần đắt hàng nhờ sự truyền miệng của thực khách. Nhận thấy cần có sự phát triển bài bản, quy mô cho sản phẩm, năm 2013, Hồng Vân bắt tay làm dự án với tên gọi “Nấm Tươi Cười”.