Đại biểu Quốc hội, Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) đề xuất tiếp tục thực hiện chủ trương sáp nhập một số tỉnh, thành để tinh giản biên chế.

Sáng 22/10, tại hội trường Quốc hội, đại biểu Tạ Văn Hạ (tỉnh Bạc Liêu) đề cập đến gánh nặng cho ngân sách Nhà nước bổ bộ máy hành chính, biên chế cồng kềnh.

Đại biểu Tạ Văn Hạ phát biểu: “Bộ máy nhà nước còn cồng kềnh, chưa tinh giản được những đối tượng có đạo đức công vụ, trình độ năng lực yếu kém, ngân sách nhà nước chi cho lương vẫn chiếm tỉ lệ lớn. Tiền thuế của nhân dân không thể chịu nổi khi hằng năm chi thường xuyên chiếm hơn 60% ngân sách nhà nước, một phần không nhỏ cho quốc phòng an ninh, còn đâu chi cho đầu tư phát triển”

Ông Hạ cho rằng việc tinh giản bộ máy hành chính và biên chế diễn ra còn chậm, cá biệt có trường hợp có đạo đức, năng lực yếu vẫn chưa được tinh giản; dẫn đến ngân sách nhà nước phải chi cho lương vẫn chiếm tỷ lệ lớn.

Vị đại biểu Quốc hội này thừa nhận, tinh gọn bộ máy không thể làm trong ngày một ngày hai, đây là lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, nhưng theo ông, đã đến lúc phải nhận thức rõ “tiền thuế của nhân dân không thể chịu nổi khi hàng năm chi thường xuyên chiếm hơn 60% ngân sách, chi đầu tư phát triển không còn nhiều”.

Đại biểu Tạ Văn Hạ đề xuất sáp nhâp một số tỉnh, thành

Đại biểu Tạ Văn Hạ đề xuất sáp nhâp một số tỉnh, thành. Ảnh: Quochoi.vn

Đề xuất giải pháp cho vấn đề trên, ông  Hạ cho rằng việc sáp nhập một số tỉnh, thành là giải pháp hiệu quả nhất để tinh giản biên chế, bộ máy. Ông dẫn ví dụ các nước láng giềng, có nước có diện tích lớn hơn Việt Nam 28 lần và dân số lớn hơn 15 lần nhưng chỉ có 33 đơn vị hành chính cấp tỉnh, TP. Có nước được hình thành bởi gần 70.000 hòn đảo, dân số 120 triệu cũng chỉ có 47 đơn vị hành chính. Việt Nam khi bước vào thời kỳ đổi mới 1986 gồm 44 tỉnh, thành nhưng nay đã lên 63.

“Gần đây, sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, sáp nhập Hà Nội và Hà Tây, thủ đô Hà Nội đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với nhiều thành tựu to lớn, toàn diện. Từ thực tiễn kinh nghiệm nêu trên, tôi đề nghị Chính phủ nghiên cứu tham mưu với Đảng, Quốc hội xem xét giải pháp sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh, thành phố”, ông Hạ nói và khẳng định đây là giải pháp hiệu quả nhất để tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy.

Chung ý kiến, đại biểu Phạm Xuân Thăng nhận xét, vừa qua Chính phủ triển khai nghị quyết về tinh giản biên chế của Quốc hội khá quyết liệt, Thủ tướng cũng ban hành nhiều quyết định liên quan. Việc giảm số lượng cấp phó, giảm đầu mối bên trong các đơn vị, giảm biên chế đã giúp giảm số người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, tạo ra chuyển biến tích cực. 

Tuy nhiên đối chiếu các Nghị quyết của Quốc hội, Trung ương, ông Thăng cho rằng tinh giản biên chế sau 3 năm còn thấp so với mục tiêu; số đơn vị tự chủ tài chính mới chiếm 0,2%; tổ chức trong bộ máy cơ quan Chính phủ, HĐND các tỉnh, địa phương còn nhiều tầng nấc.

“Đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản làm cơ sở pháp lý cho lộ trình tinh giản biên chế, hợp nhất một số chức danh ở cơ quan Đảng, Nhà nước có tính tương đồng”, ông Thăng nói.

Tinh giản biên chế cơ học gây thiếu, thừa cục bộ

Đại biểu Cao Đình Thưởng thì cho rằng chủ trương tinh giản biên chế rất tốt, nhưng chưa có hướng dẫn khiến địa phương lúng túng, mỗi nơi làm một cách khác nhau. Việc giảm đầu mối và tinh giản biên chế còn nặng tính cơ học, chưa tính toán thấu đáo. Vì vậy ông đề nghị Chính phủ chỉ đạo để thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Theo vị đại biểu Phú Thọ, việc tinh giản biên chế viên chức sự nghiệp, nhất là giáo dục cần có lộ trình và cân nhắc kỹ. Ông dẫn chứng, vừa qua, quá trình thực hiện chủ trương này đã làm xảy ra tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên ở các địa phương. Chỉ tính riêng 43 tỉnh thiếu khoảng 76.000 người, riêng giáo viên mầm non thiếu 44.000 người. Cả nước chỉ có hai tỉnh, thành đủ giáo viên.

“Không thể để nhồi nhét học sinh ở các TP, thị xã; không thể ghép điểm trường ở miền núi khiến các em đi học quá xa. Cần phải xã hội hoá mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục”, ông Thưởng góp ý.

Ngày 29/5/2008, hơn 92% đại biểu Quốc hội đã ấn nút thông qua nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội.

Theo nghị quyết này, với việc hợp nhất toàn bộ diện tích tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xã huyện Lương Sơn (Hòa Bình), Thủ đô Hà Nội mở rộng sẽ có diện tích 3.324,92 km2 với dân số gần 6 triệu người, có 29 đơn vị hành chính quận, huyện, 575 đơn vị xã, phường, thị trấn.