Trạm thu phí Cai Lậy đã từng vấp phải sự phản ứng từ dư luận và người dân sau khi đi vào hoạt động vào tháng 8/2017, vậy trước việc Bộ Giao thông đồng tình đặt thêm trạm thu phí trên tuyến này, liệu có lặp lại sự cố này thêm lần nữa?

Trạm thu phí Cai Lạy từng bị dừng hoạt động vào cuối năm ngoái. 

Trao đổi với báo chí chiều 28/9, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ từng đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) sau đó gom lại thành 3. Do việc mua lại dự án của Nhà nước khó khăn, theo chỉ đạo của Chính phủ, mới đây Bộ xem xét tới hai phương án, một là giữ nguyên trạm BOT hiện tại trên quốc lộ 1 để thu phí cả tuyến chính và tuyến tránh; hai là xây thêm trạm trên tuyến tránh để thu phí riêng từng tuyến.

“Chúng tôi đã họp và tiếp tục giao Tổng cục Đường bộ hoàn tất các phương án, để chọn một trong hai. Bộ sẽ tập trung tiếp thu phương án xây dựng thêm trạm thu phí tại tuyến tránh và thu phí riêng trên hai tuyến đường để hoàn vốn đầu tư ban đầu”, báo VnExpress dẫn lời ông Đông.

Hồi đầu tháng 9, UBND Tiền Giang cũng có có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất 2 phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy. Phương án 1, giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa phương tiện, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận. Phương án 2, xây thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính. Phương tiện lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn của tuyến đó. UBND tỉnh Tiền Giang nghiêng về lựa chọn theo phương án 2 và cho rằng việc thực hiện thuận lợi hơn.

Dự án BOT Cai Lậy tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng, việc thu phí bắt đầu từ đầu tháng 8/2017 nhằm hoàn vốn đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang và đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km. Tuy nhiên, mức phí và vị trí đặt trạm được cho là vấn đề khiến người dân phản ứng dẫn tới “vỡ” trạm và trạm phải tạm dừng thu phí cho đến nay.

Thậm chí, nhiều tài xế nhét tiền lẻ vào chai nhựa để mua vé khi qua trạm thu phí Cai Lậy ở Tiền Giang, nhiều trường hợp tiền mệnh giá 500 đồng được tài xế nhét vào chai nhựa, nhân viên của trạm phải cắt chai lấy tiền.

Tiền lẻ được tài xế nhét vào chai nhựa khi mua vé qua trạm thu phí Cai Lậy. Ảnh: Zing

Theo thông tin từ tờ báo Zing, do trạm thu phí đã chủ động bố trí nhân viên tập trung cắt chai nhựa để lấy tiền và đếm nhanh nên không gây kẹt xe. Có trường hợp tài xế cố tình đưa thiếu 500 đồng, khi nhân viên trạm thu phí báo thiếu, tài xế đề nghị đưa lại tiền lẻ rồi trả bằng tờ 500.000 đồng.

Theo một số tài xế, điểm bất hợp lý là nếu như đường cao tốc Trung Lương – TP.HCM dài 45 km, cho phép xe chạy với vận tốc 120 km/h, chỉ thu 40.000 đồng đối với xe 7 chỗ trở xuống, đường tránh thị xã Cai Lậy chỉ dài 12 km, tốc độ cho phép tối đa 80 km/h nhưng thu 35.000 đồng/xe từ 7 chỗ ngồi trở xuống là quá cao.

“Trạm đặt ngay quốc lộ 1 nên chúng tôi không chạy xe vào đường tránh cũng phải mua vé. Nên dời trạm vào đường tránh, ai đi tuyến đó thì mua vé, còn đi quốc lộ 1 thì không phải tốn tiền”, tài xế Nguyễn Văn Huân ở thị xã Cai Lậy nói.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 8.8, ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Trong các buổi làm việc với Bộ GTVT trước khi trạm thu phí đi vào hoạt động, chúng tôi đã phản ánh ý kiến của cử tri không đồng tình về địa điểm đặt trạm thu phí trên QL1. Dân kêu, chúng tôi biết. Nhưng việc này diễn ra trong nhiệm kỳ trước nên chúng tôi không thể làm được. Riêng đối với các tuyến đường gần trạm thu phí, tỉnh không có chủ trương hạ tải cầu, đường để hạn chế lưu thông hoặc lập trạm phụ để thu phí”.

Thu Phương (T/h)