Nhiều chuyên gia cho rằng đề xuất “cấm bán rượu trên internet” là khó khả thi bởi sẽ có doanh nghiệp, cá nhân không chịu tuân thủ.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc cấm bán rượu trên mạng internet khó khả thi. Ảnh minh họa

Dự thảo luật Phòng chống tác hại rượu, bia mà Bộ Y tế, cơ quan được giao chủ trì soạn thảo trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 27 diễn ra chiều 17/9, quy định không được bán rượu qua mạng internet, đồng thời cả rượu và bia không được bán bằng máy bán hàng tự động.

Theo quy định hiện hành tại Nghị định 105 năm 2017 của Chính phủ, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên bị nghiêm cấm bán qua mạng internet và máy bán hàng tự động không được bán rượu.

Liên quan đến vấn đề “cấm bán rượu trên internet, trên báo Vietnamnet có bài phân tích, theo các cơ quan chức năng, công tác quản lý hoạt động quảng cáo và bán rượu trên mạng Internet đang gặp khó khăn do thiếu nguồn nhân lực và kỹ thuật. Còn những trang kinh doanh trên mạng, chủ yếu là của các cá nhân, nên công tác xử lý không dễ dàng.

Việc không có đội ngũ chuyên trách kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh, quảng cáo rượu trên mạng Internet và không có chế tài xử phạt đủ mạnh cũng khiến tình trạng này vẫn tràn lan, bất chấp pháp luật.

Bàn về vấn đề này trên báo VnExpress, Luật sư Vũ Tiến Vinh – Giám đốc Công ty Luật Bảo An, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, đề xuất quy định cấm bán rượu trên mạng internet nêu trên là sự kế thừa từ Nghị định 105 của Chính phủ về kinh doanh rượu.

“Mua rượu qua mạng internet thuận tiện hơn tại cửa hàng, siêu thị. Nếu cấm bán trên mạng thì người dân sẽ lại mua theo cách truyền thống nếu họ có nhu cầu. Vấn đề là, nhìn trên phương diện quyền tiếp cận thương mại điện tử thì việc cấm giao dịch qua mạng như vậy sẽ dẫn đến quyền của công dân ít nhiều bị hạn chế”, ông Vinh nói.

Ngoài ra, luật sư Vinh cho rằng, từ khi Nghị định 105 có hiệu lực đến nay thì hiệu lực, hiệu quả của quy định cấm bán rượu trên internet còn thấp. “Việc mua bán rượu trên mạng vẫn diễn ra tự do, công khai, không mấy ai bị xử phạt về hành vi này”, ông nói.

Theo ông Vinh, việc phát hiện mua bán rượu trên mạng để xử phạt là rất khó. Người tiêu dùng không khó để lách quy định này.

Chuyên gia xã hội học Trịnh Hoà Bình đồng tình với quan điểm trên, khi nhận định cấm mua, bán rượu trên mạng rất khó khả thi.

“Bán hàng trên mạng internet đang là xu thế hiện nay. Việc cấm bán rượu trên mạng có đi ngược lại quy luật này hay không?”, nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất phản biện đề xuất của Bộ Y tế.

Trao đổi trên báo Vietnamnet về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia Rượu và Nước giải khát Việt Nam, cho rằng, việc cấm bán rượu trên mạng Inertnet được tất cả mọi người, từ cá nhân đến DN, tuân thủ nghiêm túc thì không có gì để nói.

Tuy nhiên, quy định này lại chỉ cấm các DN có pháp nhân rõ ràng và thực hiện đúng pháp luật, còn hàng loạt cơ sở, cá nhân khác vẫn ngó lơ. Điều này gây thiệt thòi cho các DN làm ăn chân chính và là kẽ hở để các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả hàng lậu, hàng kém chất lượng tung hoành.

Thu Phương (T/h)