Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện nghiên cứu Dư luận xã hội – Ban Tuyên giáo Trung ương, 92% người tiêu dùng được hỏi đều bày tỏ sự quan tâm tới Cuộc vận động (CVĐ), trong khi 63% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt và 54% người được hỏi cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình sử dụng hàng Việt Nam. Số liệu này được thực hiện từ cuối năm 2014 và đến nay hiệu quả CVĐ này được đánh giá là cao hơn.

Hiện nay, hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối tại hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường và trong đó có trên 90% hàng hóa được sản xuất trong nước. Tại các Trung tâm thương mại, các siêu thị lớn, tỉ lệ hàng hóa thương hiệu Việt luôn đảm bảo đạt trên 70%.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam. Trước hết là các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, các mặt hàng nhập khẩu có thuế suất xuống còn 0%-5%. Việc Việt Nam cùng các nước ký kết Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hướng đến một nền kinh tế mở, thị trường trong nước sẽ không còn là thị trường của riêng doanh nghiệp Việt. Đây là thách thức lớn đối với nền kinh tế quốc gia, cũng là cuộc cạnh tranh rất gay gắt mà doanh nghiệp trong nước phải đối mặt. Nếu không có sản phẩm tốt, doanhh nghiệp Việt dễ mất vị thế ngay tại “sân nhà”.

Doanh nghiệp giới thiệu về sản phẩm Việt tại hội thảo.

Đây là một trong những nội dung được nêu trong hội thảo phát huy trách nhiệm của doanh nghiệp Việt Nam góp phần nâng cao hiệu quả CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức tại Hà Nội hôm 12/10, vừa đăng tải trên báo Sài Gòn giải phóng.

Tờ Công thương dẫn lời TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nêu thực trạng, sự liên kết của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam còn yếu, đặc biệt là có rất ít mối liên kết giữa các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp có qui mô lớn hơn. Bên cạnh đó, sự hình thành và phát triển của các tập đoàn kinh tế tư nhân ở Việt Nam chủ yếu được hình thành sau một giai đoạn tích lũy ngắn ngủi, dựa vào vốn tự có và ít được Nhà nước hỗ trợ… Chính vì vậy, vẫn còn thiếu vắng một lực lượng doanh nghiệp đủ mạnh để có thể dẫn dắt các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và quốc tế.

Ông Tô Hoài Nam cho rằng cần phải tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực của quản lý nhà nước về phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính; đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khơi dậy cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là HĐND và UBND cấp tỉnh, cấp huyện trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó cần tăng cường kết nối doanh nghiệp các vùng miền; thúc đẩy khởi nghiệp, chú trọng khởi nghiệp sáng tạo trong một số ngành có lợi thế và tiềm năng và Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản lý, quản trị.

Đặc biệt, vấn nạn hàng nhái hàng giả đang là thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Do đó, cần tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng như Hải quan, Biên phòng, Công an, Cảnh sát biển và các cơ quan Thanh tra chuyên ngành; đặc biệt là tập trung chỉ đạo, phối hợp triển khai kịp thời các nhiệm vụ do Ban chỉ đạo 389 Quốc gia giao nhằm bảo đảm sự đồng bộ, tạo được sức mạnh tổng hợp từ Trung ương đến địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các Hiệp hội trong việc cung cấp thông tin để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh. Từ đó bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, phát huy vai trò của doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ hàng Việt.

Ban chỉ đạo CVĐ cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, giai đoạn các Hiệp định Thương mại tự do khu vực và quốc tế có hiệu lực sâu. Trong xu hướng hội nhập sâu, rộng, mức độ cạnh tranh giữa doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ gia tăng do việc mở cửa thị trường thực hiện các cam kết WTO và các hiệp định FTA khác. Hàng hóa của các nước trong khu vực và thế giới sẽ ngày càng gia tăng sự hiện diện ở thị trường Việt Nam. Đặc biệt, mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực bán buôn bán lẻ sẽ ngày càng tăng với sự hiện diện lớn hơn của các nhà đầu tư nước ngoài từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… điều đó sẽ tác động đến sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam, làm ảnh hưởng và sẽ thay đổi việc ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam của người tiêu dùng đã được hình thành trong những năm qua. Thực tế đặt ra yêu cầu làm thế nào để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục đạt hiệu quả, góp phần xây dựng nền kinh tế Việt Nam phát triển ổn định, bền vững.

Ban chỉ đạo CVĐ cũng lưu ý, trong thời gian tới, công tác tuyên truyền cần tập trung vào nội dung gì để tiếp tục tạo động lực cho doanh nghiệp, thu hút nhân dân tiếp tục quan tâm và sử dụng hàng Việt Nam. Các ngành chức năng cần đẩy mạnh trong quản lý Nhà nước đối với thị trường hội nhập; khắc phục tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng. Mặt khác, các doanh nghiệp, doanh nhân cũng cần hành động quyết liệt để đứng vững trong thị trường hội nhập và đáp lại niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam.

Trả lời