Dự án tuyến đường vành đai 1 Hoàng Cầu – Voi Phục chạy qua 2 quận Ba Đình Đống Đa Hà Nội bị treo quá lâu bởi một số người dân không đồng thuận mức đền bù giải phóng mặt bằng.

>> Phê duyệt dự án tuyến đường vành đai 1 Hoàng Cầu – Voi Phục, người dân được bồi thường thế nào?

Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục dài 2,2 km, tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tới hơn 5.800 tỷ.

Hiện nay, tại dự án, tổng số các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng khoảng 2.328 hộ, địa bàn quận Ba Ðình 1.520 hộ, trong đó địa bàn quận Ðống Ða là 808 hộ (số hộ nằm giữa chỉ giới đường đỏ đường vành đai 1 và đường Đê La Thành là 139 hộ).

Vì cho rằng việc giải phóng mặt bằng cho phần bổ sung mở rộng về phía Bắc dự án thuộc khu đất giữa đường 50 m và đường La Thành hiện tại đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ có diện tích hơn 6.000 m2 sẽ được xây dựng bãi đỗ xe và trồng hệ thống cây xanh sẽ gây ảnh hưởng tới quyền lợi của mình, một số hộ dân nằm giữa chỉ giới đường đỏ đường vành đai 1 và đường Đê La Thành đã không đồng thuận mức đền bù được đưa ra và phản đối việc di dời.

Vào đầu tháng 6/2017, chính quyền phường sở tại đã tổ chức cuộc họp với người dân. Theo phản ánh của một số người dân, việc Thành phố lấy 6.000m2 đất phía Bắc dự án không có trong quy hoạch ban đầu. Đây là diện tích chủ đầu tư đề nghị bổ sung thêm vào bản quy hoạch. Trong phương án giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư cho rằng khu đất này là đất xen kẹt. Trong khi đó, đất của các hộ dân là đất hợp pháp, đã được Nhà nước cấp sổ đỏ. Người dân đã sinh sống ổn định hàng chục năm nay.

Bà Phạm Thị Ngà (SN 1952, số nhà 369, Đê La Thành) cho biết trên báo điện tử VNMedia: “Nhiều hộ dân sinh sống ổn định từ năm 1975 -1980, đa số các hộ đều đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó, việc Nhà nước lấy nhà, lấy đất của chúng tôi để làm vườn hoa, bãi đỗ xe lại không mời người dân đến họp bàn để lấy ý kiến. Đến ngày 10/7/2017, khi Bản đồ quy hoạch được dựng lên trên mặt phố La Thành và ngã 3 Hoàng Cầu, chúng tôi mới biết toàn hộ dãy phố nhà chúng tôi bị biến thành khu đất trồng cây, thảm cỏ”.

Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục

Tuyến đường 2,2 km sẽ nối với đường Hoàng Cầu. Ảnh Vietnamnet

Một số ý kiến cho rằng, nhiều người dân không đồng thuận với chủ trương xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đó chỉ là những ý kiến của thiểu số người dân chưa nắm rõ thông tin và ý nghĩa của Dự án.

Chia sẻ trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, ông Bùi Huy Tưởng, Tổ trưởng Tổ Dân phố số 7, phường Thành Công (Ba Đình) cho biết, toàn bộ các hộ dân cư trong Tổ 7 đều thuộc diện phải GPMB phục vụ Dự án. “Trước đây mọi người không đồng thuận với chủ trương làm đường, nhưng từ khi Thành phố công bố quy hoạch rõ ràng, công khai và Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, người dân đã dần dần ủng hộ”, ông Tưởng nói.

Ngày 13/1/2018, lý giải trên báo Kinh tế đô thị về những phản ứng trái chiều của một số hộ dân thuộc diện phải GPMB trong Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục, nhiều chuyên gia cho rằng, vấn đề nằm ở ý thức và trách nhiệm đối với cộng đồng của họ còn chưa cao. Ths Quản lý đô thị Đinh Quốc Thái nhận định: “Hiện thói quen sinh sống bám theo mặt đường đã ăn sâu vào một bộ phận dân chúng. Do đang ở mặt đường, có điều kiện để kinh doanh hoặc cho thuê nhà, có nguồn lợi nhất định hàng tháng nên nhiều hộ không muốn rời đi”. Tuy nhiên, mỗi người dân, mỗi hộ gia đình cũng cần phải nhận thức được rằng mình đang sống trong cộng đồng xã hội. Mở rộng, phát triển hạ tầng giao thông là một trong những chiến lược quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của toàn TP, trong đó cũng có cả lợi ích của mỗi cá nhân, gia đình.

Dự án tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục giai đoạn 1 vừa được UBND Hà Nội phê duyệt, mặc dù việc đã có một số người dân không đồng thuận với mức đền bù giải phóng mặt bằng khiến dự án bị “treo” trong thời gian dài. Tuy vậy, đến thời điểm này công tác đền bù đã được giải quyết thỏa đáng cho người dân, trong số 2.328 hộ hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng thì nhu cầu tái định cư khoảng 2.239 căn hộ.

Các hộ dân nằm trong diện giải tỏa giải phóng mặt bằng tuyến đường này được bố trí tái định cư  tại khu đô thị Nam Trung Yên, khu tái định cư Trung Hòa – Nhân Chính, dự án nhà ở cho cán bộ Bộ Công an.