Heineken Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Heineken, một trong những nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới, được thành lập ngày 9/12/1991. Trong suốt 28 năm qua, doanh nghiệp này luôn lấy mục tiêu phát triển bền vững làm trọng tâm chiến lược. Công ty này luôn tiên phong áp dụng các sáng kiến, công nghệ, mô hình phát triển tiên tiến, bền vững; đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp cùng theo đuổi con đường tăng trưởng xanh.

Heineken Việt Nam bao gồm Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam và Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Hà Nội. Hiện nay, Heineken Việt Nam sản xuất và phân phối các nhãn hiệu bia: Heineken, Tiger, Larue, BGI, BIVINA, Desperados, Affligem và nước táo lên men Strongbow. Heineken Việt Nam đang vận hành 6 nhà máy tại các địa phương: Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Tiền Giang.

Heineken Việt Nam đang dẫn dắt thị trường bia ở ở Việt Nam. Theo số liệu của CTCP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam – VIRAC, hiện nay, công ty này chỉ nắm 22% thì phần nhưng lợi nhuận lại đứng đầu thị trường bia Việt Nam. Năm 2017, Heineken Việt Nam đã đóng góp 42,3 nghìn tỷ đồng cho nền kinh tế Việt Nam, tương đương với 0,88% tổng GDP cả nước, tăng so với mức đóng góp 0,75% GDP của năm 2016.

Như vậy, có thể đánh giá Heineken Việt Nam là đơn vị kinh tế có bước phát triển bền vững, tăng vốn và có lợi nhuận tăng đều. Thành quả này có được là do công ty này có chiến lược phát triển kinh tế bền vững và chú trọng thực hiện một cách trung thực, công khai các báo cáo phát triển bền vững.

Chú trọng đến môi trường và trách nhiệm xã hội theo hướng dẫn của GRI

Heineken Việt Nam là một trong những doanh nghiệp Việt tiếp cận sớm với tổ chức GRI (Thụy Sỹ) để lập báo cáo phát triển bền vững theo các thông lệ quốc tế. Báo cáo của Heineken Việt Nam về phát triển bền vững theo các tiêu chí của GRI đã giúp cho những nhà đầu tư, các khách hàng quan tâm đến Heineken Việt Nam có đủ các thông tin cần thiết để tìm hiểu và đánh giá về tập đoàn này cũng như giúp chính Heineken Việt Nam phát triển bền vững hơn.

Báo cáo phát triển bền vững của Heineken Việt Nam được dựa vào ba trục chính là kinh tế – tài chính, bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội. Theo hướng dẫn của GRI, trong 5 năm trở lại đây, từ khi bắt đầu xây dựng báo cáo phát triển bền vững đến nay, Heineken Việt Nam đã chú trọng đến hai yếu tố khác là ý thức bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội của mình.

Về trụ cột môi trường, năm 2017, 100% nước thải của Heineken Việt Nam đều được xử lý đạt và vượt chuẩn và có thể tái sử dụng an toàn cho các mục đích khác. Heineken cũng đi đầu về áp dụng mô hình nền kinh tế tuần hoàn trong các hoạt động của mình. Năm 2017, Heineken Việt Nam hầu như không có chất thải cần chôn lấp trong hoạt động sản xuất; 99,01% phụ phẩm và phế liệu được tái sử dụng hoặc tái chế, chỉ khoảng gần 1% thất thoát hoặc được đem đi chôn lấp.

Thêm vào đó, Heineken tiếp tục nỗ lực để có thể hoạt động bền vững tối đa trong vận hành hàng ngày. 100% tủ lạnh mang nhãn hiệu Heineken® trên thị trường đều là tủ lạnh xanh thân thiện với môi trường. Khu vực đón khách thăm quan bên trong nhà máy Heineken tại Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh được vận hành bằng 100% năng lượng mặt trời.

Về trách nhiệm xã hội, theo hướng dẫn của GRI, Heineken Việt Nam ưu tiên phát triển con người. Năm 2017, Heineken Việt Nam đầu tư 18,9 tỷ đồng vào phát triển con người, bao gồm hơn 2.600 giờ đào tạo nhân viên về sức khỏe và an toàn đường bộ, cung cấp hơn 6.000 giờ đào tạo cho các nhà phân phối và các đại lý thứ cấp. Bên cạnh đó, các nhân viên Heineken Việt Nam đã dành ra hơn 2.000 giờ tình nguyện cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Năm 2017, công ty này cũng đầu tư 7,8 tỷ đồng và đã hỗ trợ hơn 158.000 việc làm thông qua chuỗi giá trị của mình trên khắp Việt Nam.

Heineken Việt Nam còn lan tỏa văn hóa phát triển bền vững ra toàn xã hội, thông qua việc khởi động chiến dịch “Chọn sống xanh – We choose green” trên Facebook nhằm khuyến khích cộng đồng cùng chung tay thực hiện các hành động đơn giản và thiết thực hằng ngày, từ đó góp phần xây dựng một Việt Nam xanh hơn, tốt đẹp hơn

Heineken Việt Nam cũng đã đầu tư 16 tỷ đồng cho các chiến dịch tuyên truyền “Uống có trách nhiệm”, “đã uống rượu bia thì không lái xe”, cung cấp 130.000 phiếu đi taxi miễn phí – giúp người tiêu dùng trở về nhà an toàn sau khi thưởng thức rượu bia.

Xây dựng Báo cáo PTBV trung thực

Báo cáo phát triển bền vững của Heineken Việt Nam được xây dựng một cách khoa học, trung thực để tạo độ tin cậy cao. Doanh nghiệp này đã thành lập một bộ phận chuyên nghiệp, độc lập với các bộ phận khác chuyên làm báo cáo phát tiển bền vững. Các thành viên tham gia xây dựng Báo cáo phát triển bền vững của Heineken Việt Nam được đọc, hiểu, tập huấn theo chuẩn mực báo cáo phát triển bền vững mà GRI ban hành.

Các thành viên tham gia xây dựng Báo phát triển bền vững được đọc, hiểu, tập huấn theo chuẩn mực Báo cáo phát triển bền vững mà GRI ban hành. Trong đó các tiêu chí về kinh tế, về bảo vệ môi trường, về trách nhiệm xã hội được cụ thể hóa bằng các chỉ tiêu cụ thể.

Các nhân sự chuyên nghiệp làm việc với các nhân sự bán chuyên nghiệp đang làm việc tại các bộ phận trong tập đoàn để thu thập thông tin tài liệu theo bộ chỉ tiêu chuẩn mực của GRI.

Các nhân sự chuyên trách thu thập, thẩm tra và đánh giá các thông tin và tài liệu đã thu thập. Việc thẩm tra và đánh giá được thực hiện thông qua bốn nghiệp vụ: Tính chuyên nghiệp và theo dõi có hệ thống của các nhân sự trong bộ phận thực hiện báo cáo phát triển bền vững; Thông qua các bộ phận nghiệp vụ của công ty để thẩm định thông tin và tài liệu. Cụ thể, các thông tin về tài chính, kinh tế được thẩm định thông qua kiểm toán nội bộ: Đối chiếu thông tin, số liệu chéo, trong đó có sự tham gia của hệ thống quản lý rủi ro nhiều cấp, kiểm tra bất thường để đối chiếu tài liệu, thông tin và thực tế.

Thẩm tra và đánh giá các thông tin và tài liệu đã thu thập. Việc thẩm tra và đánh giá được thực hiện thông qua bốn nghiệp vụ. Thứ nhất là tính chuyên nghiệp và theo dõi có hệ thống của các nhân sự trong bộ phận thực hiện báo cáo phát triển bền vững. Thứ hai là thông qua các bộ phận nghiệp vụ của Heineken Việt Nam để thẩm định thông tin và tài liệu. Cụ thể, các thông tin về tài chính, kinh tế được thẩm định thông qua kiểm toán nội bộ của Công ty. Thứ ba là đối chiếu thông tin, số liệu chéo, trong đó có tham gia của hệ thống quản lý rủi ro nhiều cấp. Cuối cùng là kiểm tra bất thường để đối chiếu tài liệu, thông tin và thực tế.

Dự thảo Báo cáo phát triển bền vững đã được xây dựng theo bộ tiêu chí của GRI với sự tham gia của các nhân sự chuyên trách, nhân sự các bộ phận liên quan, lãnh đạo Hội đồng thành viên, lãnh đạo Ban tổng giám đốc điều hành. Để đảm bảo tính chân thực lần cuối, họ cùng phải tham gia một hội thảo để chia sẻ, giải quyết vướng mắc… Sau đó mới đưa bản dự thảo Báo cáo phát triển bền vững thành báo cáo chính thức.

Đáng chú ý là việc thực hiện Báo cáo phát triển bền vững được thống nhất từ chủ trương đến hành động của tất cả các bộ phận trong Công ty. Năm 2018, dưới sự hướng dẫn của GRI, Heineken Việt Nam đã cấu trúc Báo cáo phát triển bền vững, theo đó, Tổng giám đốc điều hành phải chịu trách nhiệm về tính bền vững của công ty và là người được giao trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo bộ phận làm Báo cáo phát triển bền vững. Các nhân sự từ Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc điều hành tham gia xây dựng Báo cáo phát triển bền vững khi cần thiết.

Để thực hiện Báo cáo phát triển bền vững theo GRI, Công ty này đã tổ chức một cấu trúc kép ở Hội đồng quản trị cấp cao nhất hoặc Ban điều hành, sau đó là các giám đốc phụ trách các trụ cột môi trường để thúc đẩy hiệu suất môi trường và các trụ cột xã hội. Có sự tách biệt giữa nhóm điều khiển yếu tố môi trường và phi môi trường.

Báo cáo phát triển bền vững của Heineken Việt Nam được xuất bản bằng 3 hình thức ấn phẩm: Báo cáo phát triển bền vững (chi tiết) trên web của Công ty, Bản báo cáo phát triển bền vững (tóm tắt) in thành sách, Báo cáo phát triển bền vững trên đĩa mềm.

Báo cáo phát triển bền vững được tất cả các thành viên lãnh đạo và các bộ phận chức năng của Công ty sử dụng là tài liệu chính thức khi làm việc với nhà đầu tư và khách hàng.

Nhờ cách tổ chức lập Báo cáo bền vững như trên nên bản Báo cáo phát triển bền vững của Heineken Việt Nam đáng tin cậy, nó luôn phù hợp với các bản cáo bạch của Công ty công bố tại thị trường chứng khoán Việt Nam, các bản Báo cáo phát triển bền vững của Heineken Việt Nam không chỉ tạo lòng tin cho công chúng mà nó là tài liệu làm căn cứ cho các lãnh đạo của Công ty, các bộ phận chuyên môn của Heineken Việt Nam lập chiến lược phát triển và đưa ra các giải pháp xử lý tình huống.

Nhờ vậy thực hiện Báo cáo bền vững thường niên đạt chuẩn GRI, trong 2 năm liên tiếp (2018 – 2017), Heineken Việt Nam được vinh danh là Doanh nghiệp sản xuất bền vững số 1 Việt Nam và 3 năm liên tiếp (2016-2017-2018) lọt vào top 3 Doanh nghiệp đạt thứ hạng cao nhất của Chương trình Đánh giá, Công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam kể từ khi Chương trình được triển khai vào năm 2016.

Có một chi tiết rất đáng lưu ý, đó là Báo cáo phát triển bền vững trở thành mục đích lâu dài của Heineken Việt Nam. CEO của Heineken Việt Nam, ông Leo Evers cho biết, công ty này đặt ra mục tiêu là phải dẫn đầu thị trường về khối lượng, lợi nhuận và tính bền vững trong 3 năm tới.

Điều đáng lưu ý tiếp nữa là Heineken Việt Nam không chỉ tự thực hiện Báo cáo bền vững mà họ còn yêu cầu các nhà cung cấp của mình phải cùng thực hiện. Đến nay, 20 nhà cung cấp của Heineken Việt Nam đã quan tâm tới việc này và 7 nhà cung cấp đang bắt tay vào làm Báo cáo phát triển bền vững theo tiêu chuẩn của GRI.

Tóm lại, Heineken Việt Nam nhận thấy thực hiện thường xuyên Báo cáo phát triển bền vững là sự cần thiết gắn với sự tồn tại và phát triển của mình. Do có sự cam kết của lãnh đạo, tổ chức hệ thống thu thập thông tin tài liệu, dành kinh phí và nhân sự cho việc xây dựng Báo cáo phát triển bền vững nên những năm qua, Heineken Việt Nam đã ổn định quy trình từ thu thập thông tin đến xuất bản ấn phẩm báo cáo phát triển bền vững.

Trả lời