Mô hình bán trú vùng cao không chỉ dạy các em kiến thức mà còn dạy kỹ năng sống, thầy và trò cùng tăng gia sản xuất, nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày…

Vì hoàn cảnh khó khăn, hầu như trẻ em vùng cao không được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ, những “bữa ăn có thịt” là điều xa xỉ đối với các em. Tuy nhiên, mô hình trường bán trú kiểu nội trú tại huyện Kbang (Gia Lai) đã vô cùng thành công hơn mong đợi, mô hình này không chỉ dạy các em kiến thức mà còn dạy kỹ năng sống, thầy và trò cùng tăng gia sản xuất, nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày, đồng thời, giúp các em yêu lao động sản xuất hơn.

Chia sẻ trên báo GDTĐ, thầy Nguyễn Văn Thuấn – Hiệu trưởng trường PTDT bán trú Tiểu học Krong cho biết, năm học này trường có tổng số 250 học sinh, đa số các em là đồng bào dân tộc thiểu số nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, bố mẹ làm nương rẫy nên các em quen với cuộc sống núi rừng, ít tiếp cận kiến thức và kĩ thuật tiên tiến bên ngoài.

Ngoài ra, khi mới đến trường, ngoài việc dạy kiến thức cho các em, các thầy cô còn phải dạy các em vệ sinh cá nhân: tắm rửa, giặt giũ, đánh răng, rửa mặt… Nhận thấy có những bất cập nên từ năm 2010 nhà trường đã chuyển sang mô hình dạy học bán trú. Trong năm học 2018-2019 này nhà trường có 150 em đăng kí mô hình bán trú (ở lại theo kiểu nội trú).

Thầy Thuấn cho hay, từ những em học sinh không biết vệ sinh cá nhân, không biết đọc tên của chính mình thì các thầy cô đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn các em từng việc nhỏ nhất. Các thầy cô dạy cho các em từ việc cầm đũa ăn cơm, cầm bàn chải đánh răng, dùng khăn rửa mặt… Sau một thời gian, các em đã quen dần với nếp sống mới, sạch sẽ và đi vào nề nếp trường lớp.

Mô hình bán trú vùng cao: Dạy chữ, dạy kỹ năng sống cho trẻHọc sinh vùng cao vui vẻ khi được ăn mâm cơm do chính tay mình làm ra. Ảnh: GDTĐ

Không chỉ có vậy, các thầy cô trong trường còn dạy các em tăng gia sản xuất, tự trồng rau, chăn nuôi để cải thiện bữa ăn. Bên cạnh đó, vào những dịp Tết đến Xuân về nhà trường còn mổ heo, gà, vịt và rau cho các em học sinh mang về ăn Tết cùng gia đình để mâm cơm cuối năm đầm ấm, đủ đầy hơn…

“Việc nuôi heo, vịt…là để tận dụng nguồn ăn thừa của các em học sinh. Bên cạnh đó, các em tự chăn nuôi và trồng rau để cải thiện bữa ăn và tạo nguồn quỹ giúp cho nhà trường. Thông qua nguồn quỹ này có thể xây dựng thêm các phòng ăn, ngủ cho cho các em học sinh.

Đặc biệt hơn cả là việc chăn nuôi, trồng trọt này sẽ giúp cho các em học cách tự mình biết cách nuôi, trồng để sau này có thể hướng dẫn lại cho bà con trong làng nhằm làm thay đổi nhận thức, tập quán canh tác lạc hậu, dựa vào những thứ sẵn có trong rừng…”, thầy Thuấn tâm sự.

Không chỉ dạy các em chăn nuôi và trồng trọt mà nhà trường còn mở thêm những buổi ngoại khóa giúp cho các em học sinh tự tin hơn trong giao tiếp khi trước đám đông. Bên cạnh đó, thầy cô cũng lồng ghép thêm những kiến thức pháp luật vào các trò chơi dân gian để các em tiếp thu một cách dễ dàng hơn.

Thầy Thuấn còn chia sẻ, thời gian tới nhà trường sẽ tổ chức cuộc thi gấp chăn màn, vệ sinh cá nhân và kĩ năng nói trước đám đông… cho các em học sinh. Từ những cuộc thi này sẽ giúp các em xây dựng được nếp sống văn minh, thay đổi nhận thức, tập tục lạc hậu xưa nay.

Chia sẻ trên báo Dân trí, thầy Lê Thanh Hải – Trưởng phòng GD-ĐT huyện Kbang cho biết: “Những thành công mà mô hình bán trú đã mang lại đã giúp cho huyện có những sự đột phá về các duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao. Có được sự thành công đó, phần lớn là nhờ vào các thầy hiệu trưởng và ban giám hiệu khi “dám nghĩ, dám làm” mang lại hiệu quả thiết thực không chỉ cho học sinh mà còn cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng… Hiện nay chúng tôi đang mở rộng, từng ngày nâng cao chất lượng của mô hình bán trú vùng cao từ chính nguồn lực của các trường mà ra”.