Năm 2017, mỗi người Việt tốn khoảng 160 USD/năm để mua hàng trực tuyến và năm 2018, người Việt chi trung bình 186 USD mua hàng qua mạng.

Theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) công bố, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đến hết năm 2017 đạt 6,2 tỉ USD.
Doanh thu này tăng 24% so với năm trước đó và chiếm 3,6% tổng mức bán lẻ hàng hóa cùng doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Trong năm qua Việt Nam ước tính đã có 33,6 triệu người tham gia mua hàng qua mạng.

Tính trung bình mỗi người Việt chi ra 186 USD để mua sắm online, tương đương khoảng 4,3 triệu đồng. Trong đó, số người mua sắm cao nhất trên 5 triệu đồng có khoảng 24%. Riêng lượng người mua sắm từ 1 – 3 triệu đồng chiếm cao nhất là 31%; mua dưới 1 triệu đồng chiếm 25% và mua từ 3 – 5 triệu đồng chiếm 20%. Ở Việt Nam, vẫn có đến 82% số người chỉ thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng hóa..

 

“Với hơn 127 triệu thuê bao di động, Việt Nam đang dần tiếp cận với các hình thức kinh doanh thông qua các thiết bị di động”, bà Lê Thị Hà – Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin cho biết.

Theo Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), giá trị mua hàng trực tuyến của 1 người trong năm 2015 ước tính là 160 USD, doanh thu từ thương mại điện tử (TMĐT) bán lẻ ước đạt 4,07 tỷ USD tăng gần gấp đôi so với năm 2013 và chiếm khoảng 2,8% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2015.

Bà Lê Thị Hà (Cục TMĐT và Công nghệ thông tin) cho hay 3 nhóm hàng hóa, dịch vụ được người dân mua trực tuyến nhiều nhất là quần áo, giày dép, mỹ phẩm (64%). Tiếp theo là đồ công nghệ, điện tử (56%), thiết bị đồ dùng gia đình (49%). Hình thức mua sắm chủ yếu thông qua website bán hàng hóa, dịch vụ (76%), qua diễn đàn, mạng xã hội (68%).

Theo bà Hà, có đến 85% người dân truy cập internet bằng thiết bị di động và 74% người dân sử dụng thiết bị này để tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng. Xu hướng này được dự đoán sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Giá trị mua hàng online tại Mỹ cao nhất thế giới.

Cục Thương mại điện tử cũng đưa ra những số liệu về thị trường thương mại điện tử ở các nước khác. Chẳng hạn doanh thu thương mại điện tử tại Trung Quốc năm 2017 dẫn đầu thế giới khi đạt 489,6 tỉ USD với 581,5 triệu người tham gia mua sắm. Như vậy tính bình quân mỗi người tại nước này chi ra 841,9 USD để mua hàng online.

Nhưng dẫn đầu về trị giá mua hàng vẫn là người tiêu dùng tại Mỹ dù doanh thu thương mại điện tử nước này đứng sau Trung Quốc. Cụ thể doanh thu mua hàng qua mạng tại Mỹ đạt 421,1 tỉ USD với 224,9 triệu người tham gia. Do đó bình quân giá trị mua hàng qua mạng của một người tại Mỹ năm qua cao nhất, đạt 1.872,4 USD.

Hay ở Thái Lan doanh thu thương mại điện tử năm 2017 chỉ đạt 3 tỉ USD nhưng chỉ có 11,9 triệu người tham gia. Vì vậy số tiền bình quân mỗi người mua hàng qua mạng có trị giá 248,5 USD.

Còn tại Indonesia doanh thu thương mại điện tử năm qua đạt 7,1 tỉ USD và có khoảng 28,1 triệu người mua hàng qua mạng. Ước tính mỗi người dân Indonesia đã chi 251,3 USD mua hàng trực tuyến…