Không chỉ bắt kịp công nghệ, những sáng kiến giáo dục trong năm 2018 còn nhiều ý nghĩa nhân văn, thiết thực cho người học và hướng tới phát triển bền vững.

Từ sáng kiến ‘Tri thức trẻ vì giáo dục’ đến phần mềm học tiếng Anh IOSTUDY hướng đến cộng đồng

Sản phẩm “Thiết kế thiết bị PSE” (có hình ảnh, âm thanh, cảm biến giúp cho trẻ mắc hội chứng down học đọc thông qua các chủ đề của kĩ năng sống) của cô giáo Dương Thị Thu Hà và học sinh trường THPT Lê Lợi, Hà Đông, Hà Nội, là một trong những sáng kiến chứa đựng giá trị nhân văn.

Cô Thu Hà cho biết, thiết bị này tương tác trực tiếp với trẻ thông qua thảm thông minh được gắn chíp cảm biến và sỏi mát xa giúp tăng khả năng vận động, tuần hoàn máu dưới lòng bàn chân; từ đó, tác động đến não bộ, có tác dụng tích cực trong việc cải thiện giấc ngủ, sức đề kháng.

Cô giáo Dương Thị Thu Hà và học sinh tại lớp học của những em bị down.

Cô giáo Thu Hà là một giáo viên dạy môn Sinh học. Một lần vào thăm Làng trẻ Hòa Bình, cô chứng kiến và thấy rất thương những người bị bệnh down gần 40 tuổi vẫn ngồi tô chữ như đứa trẻ lên ba. Sự ra đời của PSE như một món quà cô giáo Thu Hà muốn dành tặng những người kém may mắn tìm được niềm vui, sự hứng thú và hiệu quả trong học chữ. Tham gia chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”, cô Hà mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia, nhà đầu tư để hoàn thiện sáng kiến không chỉ giúp trẻ bị down mà còn hướng đến trẻ tự kỷ, tăng động.

Phần mềm học tiếng Anh IOSTUDY của TS.Lục Quang Tấn và các cộng sự là một hệ sinh thái học tập tiếng Anh thông minh đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Với các công nghệ được sử dụng như: Công nghệ nhận diện giọng nói, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ video Peer to Peer, big data, sản phẩm có nhiều tính năng nổi bật. Phần mềm có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi trên các thiết bị: Máy tính, máy tính bảng, điện thoại.

Anh Tấn sinh ra và lớn lên ở Lào Cai. Với đặc thù của một tỉnh miền núi giáp biên giới, có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, việc dạy và học tiếng Anh còn rất khó khăn.“Tôi mong muốn xây dựng hệ sinh thái học tập tiếng Anh cho học sinh miền núi. May mắn khi tôi gặp được những cộng sự tốt như anh Nguyễn Thành Luân có 5 năm học ở Mỹ, 5 năm học ở New Zealand; bạn Thắng cũng công tác nhiều năm trong ngành công nghệ thông tin, lĩnh vực giáo dục… Chúng tôi cùng bắt tay nghiên cứu cho ra đời IOSTUDY”, anh Tấn cho biết.

Mặc dù mới ra mắt hơn một tháng nhưng IOSTUDY thu hút hơn 1.600 giáo viên, 36.000 học sinh tham gia và có phản hồi rất tích cực. Nhờ áp dụng công nghệ hiện đại nên giáo viên, học sinh có thể thống kê được kết quả học tập, kỹ năng nghe, nói đọc viết thế nào; thống kê được kết quả học của từng lớp; thầy cô giáo, hiệu trưởng có thể xem được kết quả của học sinh…

Công trình này của TS Lục Quang Tấn đã được vinh danh trong lễ trao giải của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018.

Startup trẻ tìm cách xác thực trình độ học vấn bằng blockchain và dự án đèn học thông minh

Sau khi thực tập ở Google, Lê Yên Thanh (sinh năm 1994, TP.HCM) về nước khởi nghiệp và nhận thấy giáo dục là một trong những lĩnh vực hiện nay có thể ứng dụng blockchain. Cùng với các công sự, Lê Yên Thanh nghiên cứu công trình “Hệ thống xác thực trình độ học vấn bằng blockchain” và gửi đến chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục 2018.

Theo tác giả, tính ưu việt của hệ thống này là giúp tổ chức và lưu trữ các dữ liệu thi cử một cách có hệ thống và phân tán dựa trên tính chất của blockchain. Qua đó, góp phần tối ưu hóa về vấn đề bảo mật và an ninh mạng cho những dữ liệu quan trọng trong thi cử. Bằng phương pháp này, mọi thông tin sẽ được minh bạch, rõ ràng và không bị tác động từ bên ngoài.

Hiện tại, ứng dụng này đang trong quá trình thử nghiệm, có khả năng phục vụ cho những kỳ thi có quy mô khoảng 10.000 người trở xuống, như các kỳ thi cấp trường, cấp tỉnh. Nhóm nghiên cứu của Lê Yên Thanh hiện vẫn đang tiếp tục phát triển ứng dụng này, dự kiến vào cuối năm sau, sẽ có thể đáp ứng được những kỳ thi khoảng 1 triệu thí sinh.

Không chỉ bảo vệ thị lực, sáng chế “Đèn học thông minh” của tác giả Nguyễn Huy Du (Hà Nội) còn giúp người dạy và người học trao đổi thông tin hai chiều dù ở khoảng cách địa lý xa. Thiết bị còn giúp phụ huynh có thể quan sát và hỗ trợ con em khi không có nhiều thời gian đồng hành, ngồi học tập cùng con.

Chia sẻ về việc hỗ trợ các ý tưởng hay áp dụng vào thực tiễn, ông Nguyễn Đình Tâm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long cho biết: “Không chỉ phát hiện và tôn vinh các ý tưởng hay, Tri thức trẻ vì giáo dục đang nỗ lực làm cầu nối để hỗ trợ ứng dụng các công trình vào dạy học. Chúng tôi tin rằng hoạt động này sẽ hiệu quả hơn nhiều lần khi có sự vào cuộc, đầu tư, đóng góp của nhiều nguồn lực xã hội khác”.

Tháng 11/2018, những công trình trên đã được vinh danh trong lễ trao giải của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018, do T.Ư Ðoàn, Bộ Giáo dục và Ðào tạo tổ chức.

Dự án nhân văn của cô giáo xứ dừa

Với mong muốn có quyển sách giáo dục giới tính dành cho cộng đồng LGBT, một cô giáo trẻ ở Bến Tre đã dành nhiều năm nghiên cứu và thực hiện một dự án mang tên “Đa sắc giới – Rút ngắn khoảng cách LBGT+”.

Người dành tất cả tâm huyết cho dự án nhân văn nhưng cũng khá “nhạy cảm” này là cô Lê Thị Bé Nhung – Giáo viên Sinh học, Trường THPT Phan Ngọc Tòng (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre). Trong suốt 7 năm gắn bó với nghề giáo, bên cạnh việc dạy học, cô Nhung còn nghiên cứu các hoạt động giáo dục, trải nghiệm sáng tạo. Đặc biệt, cô đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để chia sẻ với cộng đồng LGBT.

Chính vì vậy, trong hai năm qua, không ngại khó khăn, vất vả và định kiến xã hội, cô đã tiếp xúc, chia sẻ và lắng nghe những câu chuyện cuộc đời của cộng đồng LGBT. Trong khi Việt Nam chưa có hệ thống pháp luật rõ ràng dành cho cộng đồng LGBT, sự kì thị của xã hội còn quá nặng nề, những người thuộc cộng đồng LGBT chưa được giáo dục kỹ năng sống, chưa được định hướng đúng đắn nên đa phần họ khó có cuộc sống hạnh phúc. Sau hai năm, dự án “Đa sắc giới – Rút ngắn khoảng cách LBGT+” được hoàn thiện.

Chia sẻ xuất phát điểm dự án của mình, cô Nhung trầm ngâm: “Có những việc, khi vừa sinh ra, mặc định chúng ta đã không thể lựa chọn. Chúng ta không thể lựa chọn cha mẹ mình là ai. Cha mẹ đặt tên cho chúng ta khi chúng ta vừa mới chào đời, dù chúng ta thích hay không, nhưng đó là cả một sự kỳ vọng với mình. Chúng ta càng không thể chọn lựa được giới tính vì đó là sự ban tặng của tạo hóa dành cho mỗi con người. Nhưng chúng ta có thể chọn cách sống cho riêng mình. Để bản thân mình cảm thấy hạnh phúc, dù điều đó không thật sự dễ dàng…”.

Cô Nhung còn là một chuyên gia tư vấn tâm sinh lý trong nhà trường. Tự nhận rằng mình còn khá trẻ, cô có ưu thế để dễ gần với các em học sinh. Cô kể: “Thường các em nữ thắc mắc về “ngày đèn đỏ”, còn các em nam là những rung động đầu đời. Nhiều em ấp úng hỏi những câu ngộ lắm! Tôi thấy thương các em. Bản thân tôi và bạn bè ngày xưa bước vào lứa tuổi dậy thì cũng thế, rất lúng túng, nhiều khi hốt hoảng, lo sợ”, cô Nhung kể.

Theo cô Nhung, giáo dục giới tính, giáo dục kỹ năng sống dành cho cộng đồng LGBT+ là một việc làm cần thiết, qua đó giúp các bạn trẻ có thể nhận thức được giá trị của mình trong cuộc sống. Việc giáo dục giới tính, giáo dục kỹ năng sống dành cho cộng đồng LGBT+ không chỉ nên dừng lại trong phạm vi học đường mà cần có sự chung tay góp sức của gia đình, cộng đồng và xã hội.

Cha mẹ nên hiểu giới tính của con mình từ khi chúng còn nhỏ. Gia đình và nhà trường hãy tạo điều kiện để trẻ được phát triển đúng với giới tính của mình. Xã hội hãy tôn trọng quyền sống và mưu cầu hạnh phúc chính đáng của các bạn thuộc cộng đồng LGBT+. Nếu được như vậy, xã hội mới thật sự đảm bảo sự bình đẳng giới, tự do và hạnh phúc.

Sản phẩm dự án “Đa sắc giới – Rút ngắn khoảng cách LBGT+” có thể sử dụng như tài liệu phổ thông bổ trợ trong các chương trình giáo dục giới tính, giáo dục kỹ năng sống cho cộng đồng LGBT+ trong môi trường học đường, các trung tâm bảo trợ dành cho cộng đồng LGBT+. Các bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBT+ và các bạn trẻ đang bâng khuâng về giới tính của mình có thể sử dụng sản phẩm nhằm tự tìm hiểu để hiểu rõ hơn về chính mình và sống tốt hơn.

Mặc dù chỉ lọt vào vòng chung khảo Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018 nhưng với ý nghĩa nhân văn của nó, dự án này đã được đánh giá cao và được cộng đồng ghi nhận.

 

Trả lời