Ở nơi có tới nửa số dân không sử dụng Internet, nhưng Indonesia là một trong những câu chuyện thành công nhất của khu vực về Thương mại điện tử. Trong đó phải kể đến việc phát triển sàn “Thương mại điện tử” hướng tới những người không có Internet ở quốc gia này.

Sau khi đối mặt với khủng hoảng kinh tế trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, Indonesia hiện là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Tuy nhiên, ở quốc gia này mới chỉ có 55% dân số ở quốc gia này sử dụng Internet. 90% dân số chưa bao giờ mua hàng trực tuyến. Rất nhiều người còn không sở hữu điện thoại thông minh.

Theo SCMP, để kết nối được với một nửa dân số không có Internet, những người thậm chí còn không sở hữu smartphone, một công ty Thương mại điện tử địa phương có tên Bukalapak đã tìm ra hướng đi bằng cách nhắm mục tiêu tới người dùng ngoại tuyến. Công ty được thành lập năm 2010 này có trụ sở tại Jakarta, với tên gọi có nghĩa là “mở một gian hàng”.

Sàn "Thương mại điện tử" Indonesia thay đổi thói quen mua sắm ở nơi không có Interner

Công ty Thương mại điện tử địa phương có tên Bukalapak đã tìm ra hướng đi bằng cách nhắm mục tiêu tới người dùng ngoại tuyến. Nguồn: Internet

Công ty này được thành lập theo mô hình C2C giống như sàn thương mại điện tử Taobao của Alibaba, cho phép người dùng đăng ký và mở shop bán hàng trực tuyến, cũng như bán sản phẩm của nhiều nhãn hàng tới người tiêu dùng.

Với mạng lưới 300.000 hộ kinh doanh gia đình, được gọi là warung, là các quầy hàng tiện lợi nhỏ bán các đồ dùng hàng ngày, hay những nhà hàng bán đồ ăn địa phương. Khách hàng không có kinh nghiệm sử dụng Internet có thể nhờ chủ các warung này hỗ trợ đặt hàng trên Bukalapak và thanh toán tiền mặt cho warung cho các sản phẩm đã mua.

Để khuyến khích người bán và người mua sử dụng Bukalapak, công ty cung cấp dịch vụ ký quỹ, nơi họ giữ khoản thanh toán của người mua cho đến khi họ nhận được món hàng đã đặt. Khi quá trình giao nhận hàng kết thúc, tiền mới tới tay người bán. Fajrin cho biết cách làm này được lấy cảm hứng từ dịch vụ ký quỹ của Alipay, nhằm cải thiện lòng tin dành cho người dùng Taobao.

Ông Muhammad Fajrin Rasyid, đồng sáng lập kiêm chủ tịch Bukalapak cho biết: “Chúng tôi đang lấy yếu tố ‘e’ ra khỏi thương mại điện tử (e-commerce) bằng cách mở rộng sang không gian ngoại tuyến. Trong thực tế, chỉ có khoảng 10% dân số của Indonesia đã từng mua hàng online trước đây”.

Sàn "Thương mại điện tử" Indonesia thay đổi thói quen mua sắm ở nơi không có Interner

Một đại lý Bukalapak tại Indonesia, nơi người dân có thể tới đây nhờ trợ giúp mua hàng online. Ảnh: Nikkei

Nhà sáng lập Bukalapak nhận định, thanh toán chính là vấn đề lớn nhất cho ngành thương mại điện tử ở quốc gia này, trong khi vận chuyển, tuy khó khăn nhưng lại không phải là điểm quan ngại cho thị trường. Sự chênh lệch nằm ở số lượng khách hàng online và lượng người sử dụng Internet và các mạng xã hội nhưng lại không tham gia thương mại điện tử. Theo phân tích của chủ tịch Fajrin, mất thời gian một vài ngày để giao nhận hàng hóa tới mọi hòn đảo thuộc quốc đảo Indonesia. Ngoài ra, tỷ lệ thanh toán qua thẻ tín dụng còn thấp có nghĩa nhiều người chấp nhận thanh toán offline và nhiều giao dịch thương mại điện tử bị gián đoạn.

Tuy vậy, đây là cách giúp cho một nửa dân số còn lại ở quốc gia này không có Internet nhưng vẫn được tham gia vào thị trường “Thương mại điện tử”. Thậm chí rất nhiều người còn không sở hữu điện thoại thông minh.

Trả lời