‘Ngộp’ vì phí ngân hàng tăng nhưng chất lượng chưa mấy cải thiện

Anh N.T.Tiến (Hà Nội) cho biết, anh dùng thẻ ATM theo NH mà Cty trả lương. Trước nay anh không mấy để ý đến khoản phí bị trừ khi chuyển hay rút tiền vì coi đó là phí dịch vụ phải trả cho NH. “Họ phục vụ mình thì mình trả tiền cho họ, vậy thôi. Nhưng nếu tăng phí thì tôi lại thấy không hợp lý vì phí tăng nhưng chất lượng dịch vụ không tăng tương xứng: máy ATM hay bị lỗi, hạn mức mỗi lần rút thấp nên phải rút nhiều lần khi cần nhiều tiền, và mỗi lần đều phải trả phí…”, anh T. tâm sự.

Thực ra, người tiêu dùng hiện đại ngày nay không còn quá chi li phí dịch vụ trả cho ngân hàng. Kiến thức về dịch vụ tài chính của người dùng ngày càng tăng khi họ biết so sánh, tìm hiểu để chọn ra dịch vụ nào tốt nhất cho bản thân, vàđa số đều hiểu rõ các loại phí mình phải trả cho một lần sử dụng dịch vụ ngân hàng. Tuy nhiên, việc phải gánh quá nhiều loại phí dịch vụ cộng thêm yêu cầu tăng phí từ một số NH khiến người tiêu dùng cho rằng đây không đơn thuần là chuyện tiền bạc nữa, vượt lên trên đó là thước đo cho giá trị của bên cung ứng dịch vụ cũng như mức độ trân trọng chất xám của bên mua.

Còn đối với ngân hàng thì việc thu phí dịch vụ cũng có lý do khi không chỉ giúp NH duy trì đầu tư hệ thống, nâng cấp chất lượng dịch vụ và bù đắp một phần chi phí mà còn góp phần khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán phi tiền mặt. Thế nhưng, phí dịch vụ như thế nào để cả khách hàng và NH đều cảm thấy “dễ thở”?

Ngân hàng sẽ còn tăng phí: Chỉ số tín nhiệm của ngân hàng ở Việt Nam sẽ ra sao?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện một ngân hàng cho biết, việc tăng phí dịch vụ thẻ là bất khả kháng, trong bối cảnh các ngân hàng cần vốn đầu tư cho chính hạ tầng dịch vụ thẻ. Đại diện NHTMNN ngày 9/7 cũng cho biết, chiếu theo biểu khung mức phí do NHNN quy định tại Thông tư số 35/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012, các ngân hàng được phép điều chỉnh tăng phí rút tiền nội mạng theo lộ trình, trong đó từ 1/1/2015 được phép tăng phí đến mức trần là 3.000 đồng/giao dịch để bù đắp các chi phí phát sinh.

Trong bối cảnh đó, chi phí cho 1 giao dịch rút tiền trên ATM hiện khoảng gần 10.000 đồng (bao gồm chi phí đầu tư, bảo trì, vận hành, quản lý ATM; chi phí tiếp quỹ tiền mặt, thuê địa điểm…) và chi phí này ngày càng tăng. Trong khi đó, từ năm 2013 tới nay, ngân hàng này áp dụng mức phí 1.000 đồng/giao dịch và chưa điều chỉnh lần nào. “Việc điều chỉnh phí là để bù đắp một phần chi phí cho ngân hàng và cũng tương quan với biến động về giá cả trên thị trường, tương tự như nhiều sản phẩm dịch vụ khác”, đại diện NHTMNN cho hay.

Với mức trần là 3.000 đồng/giao dịch, phí dịch vụ thẻ sẽ vẫn còn dư địa tăng và không chỉ các ngân hàng lớn mà các ngân hàng nhỏ khác cũng sẽ “theo chân”. Chủ tịch Hội Thẻ Việt Nam Đào Minh Tuấn trước đó cũng cho biết, mức phí dịch vụ trước nay ở mức thấp nhằm khuyến khích người dân mở thẻ. Đến nay, khi số lượng thẻ đã đông và ngân hàng tới “hạn” chịu phí, theo ông Tuấn chắc chắn trong thời gian tới phí ngân hàng sẽ tăng lên nhưng sẽ có lộ trình chứ không phải tăng ngay một lần lên 3.000 đồng/giao dịch.

Cần đảm bảo lợi ích toàn diện

Là người khá am hiểu về tài chính tiêu dùng, anh Long (nhân viên một Cty của Mỹ tại VN) nói rằng, anh sử dụng khá nhiều thẻ NH trong và ngoài nước, theo anh mức phí rút tiền mặt hiện tại mà một số NH áp dụng có thể chấp nhận được.Nhưng nếu tăng phí lại không thỏa đáng, hơn nữa còn có nhiều loại phí khác nữa.

Trên thực tế, vẫn có một số đơn vị đưa ra chính sách hỗ trợ phí nhiều dịch vụ như: miễn phí rút tiền ATM, miễn phí chuyển khoản nội mạng…và đương nhiên trong bối cảnh người khôn của hiếm, người dùng sẽ không ngần ngại cân nhắc chuyển sang dùng dịch vụ tại các ngân hàng có mức phí tốt hơn.

Không chỉ vậy, nhiều doanh nghiệp và người dùng còn tìm đến các gói sản phẩm ngân hàng thay cho từng sản phẩm đơn lẻ để được lợi phí nhiều hơn. Anh Long đưa ra trường hợp Cty bạn anh – S.Parc – vừa chuyển đổi NH giao dịch vì nhân viên Cty này không hài lòng với chính sách thu phí của ngân hàng trả lương trước đây. Vì vậy, mới đây S.Parc đã quyết định sử dụng gói tài khoản trả lương M-Payroll của Maritime Bank để tiết kiệm chi phí cho nhân viên.

Anh Long kể bạn anh rất hài lòng ở việc chuyển đổi này vì vừa đảm bảo được quyền lợi cho cán bộ công nhân viên mà Cty cũng có lợi.

Qua đó có thể thấy rằng, các NH có nhiều cách để lấy thu bù chi thay vì chọn hình thức tăng phí dịch vụ. Với người dùng, họ có quyền lựa chọn những NH có dịch vụ miễn phí hoặc phí thấp để mở thẻ, hoặc chọn dùng các dịch vụ theo gói để được lợi tối ưu về chi phí khi giao dịch.