Truyền thông phát triển đã giúp rất nhiều phụ nữ nông thôn biết áp dụng công nghệ vào buôn bán, bán hàng online để kiếm thêm thu nhập, thậm chí là làm giàu nhanh chóng. Họ nhận thấy bán hàng online có quá nhiều lợi ích và dễ kiếm tiền nên mạnh dạn làm giàu.

Hiện nay, các phương tiện truyền thông xã hội đang phát triển với tốc độ khá nhanh ở khu vực nông thôn. Giống như ở thành thị, chúng xuất hiện như một trong những nền tảng phổ biến nhất để họ thu thập thông tin, giải trí và giữ liên lạc với người thân, bạn bè. Tất nhiên Facebook vẫn là mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất.

Theo thống kê của Nielsen, năm 2017, trong số 90 triệu người dân trên cả nước, số lượng sống ở khu vực nông thôn đang chiếm khoảng 68%, tương đương với 61,2 triệu người. Trong đó, có tới gần 24 triệu người đang sử dụng internet (tương đương hơn 39%) và 22.5 triệu người sử dụng Facebook (chiếm khoảng gần 37%).

Hơn 39% người dân nông thôn sử dụng internet và gần 37% sử dụng Facebook.

Chị Vũ Phương Thảo (28 tuổi, trú tại khu 3, xã Hồng Đà, Tam Nông, Phú Thọ) cho biết: “Bán hàng online là một công việc phù hợp vừa đảm bảo kinh tế, vừa chăm sóc tốt cho gia đình. Tôi được tự do, điều quan trọng trước hết đối với tôi là tự do. Tôi có thể làm việc vào bất cứ lúc nào và ở đâu tùy thích, chỉ cần có 1 chiếc điện thoại thông minh là tôi có thể kiếm tiền. Công việc này cần ít vốn, công cụ marketing miễn phí và tôi có thể bán hàng 24/7. Trước kia tôi lận đận vác cái bằng Sư phạm đi khắp nơi mà chẳng xin được việc. Nản quá nên tôi mới tìm đến kinh doanh quần áo online và có được ngày hôm nay. Giờ tôi có trong tay 8 cộng tác viên và nguồn khách hàng nhất định, đủ để duy trì công việc lâu dài và kiếm đủ thu nhập nuôi cả gia đình”.

Bán hàng online là một công việc phù hợp vừa đảm bảo kinh tế, vừa chăm sóc tốt cho gia đình.

Ngoài ra, chị Phạm Thanh Nhàn (SN 1991, ở Phú Thọ) với đam mê kinh doanh đã từ bỏ nghề báo, quyết định thay đổi công việc, chuyển sang bán hàng online khi vừa mới lập gia đình được 3 tháng, chưa có kinh nghiệm gì với kinh doanh.

Trong căn phòng nhỏ mà vợ chồng chị thuê toàn là mỹ phẩm, chị Nhàn tự tin chia sẻ những khó khăn gặp phải khi bước đầu đến với lĩnh vực kinh doanh online: “Thời điểm đó nhận thấy bán hàng online có vẻ kiếm được nên mình bàn với chồng mua 1 chiếc điện thoại thông minh để bán hàng. Lúc đầu, mình nhập ít quần áo về nó vừa tiết kiệm chi phí đầu tư mặt bằng, vừa có thể làm việc được ở mọi lúc, mọi nơi, chủ động được thời gian. Số vốn khi ấy chưa đến 1.000.000 đồng, là tiền mừng cưới mình bỏ ra. Dù số vốn ít ỏi, thế nhưng vì là “đầu cơ nghiệp”  nên Nhàn cố gắng lấy hàng đẹp, chăm sóc khách hàng tốt để bán được hàng”.

“Dần quen với công việc lại có niềm đam mê với mỹ phẩm, Nhàn đã táo bạo chuyển từ bán quần áo sang kinh doanh mỹ phẩm. Nhớ lại đơn hàng mỹ phẩm đầu tiên mình gom góp mãi được 5.000.000 đồng liều lĩnh đặt hàng, rồi chuyển khoản. Khi hàng về, 4h sáng, mình dậy ra bến xe Mỹ Đình lấy hàng, sau đơn hàng đó lãi được 300.000 đồng. Tuy ít, nhưng mình rất vui, vì đó là thành quả mình bỏ ra”, Thanh Nhàn chia sẻ

Sở dĩ Nhàn chọn bán hàng online vì nó vừa tiết kiệm chi phí đầu tư mặt bằng, vừa có thể làm việc được ở mọi lúc, mọi nơi, chủ động được thời gian. Hiện tại, mỗi ngày Nhàn nhận được rất nhiều đơn hàng, chưa kể bán lẻ. Với số tiền kiếm ra, không chỉ trang trải cho bản thân, mua sắm thoải mái mà Nhàn còn nuôi được chồng con đầy đủ, không lo lắng nhiều về kinh tế.

Qua 2 câu chuyện trên có thể thấy, phụ nữ nông thôn hay bất cứ ai cũng có khả năng bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. Chỉ có điều món hàng kinh doanh mà bạn chọn là gì? Và cách mà bạn tiếp cận với khách hàng ra sao mà thôi.