Sáng 8-10, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định và các sở, ngành liên quan. Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã báo cáo với đoàn công tác của Bộ GTVT về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT. Trong đó, một trong những vấn đề bức xúc nhất hiện nay cần phải xử lý triệt để là QL1 qua địa phương bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân bức xúc.

Đóng trạm BOT nếu để đường hư

Dự án nâng cấp tuyến QL1 qua 2 tỉnh Bình Định – Phú Yên có chiều dài 120 km, được đầu tư với tổng kinh phí 7.800 tỉ đồng, bao gồm 2 gói đầu tư theo hình thức BOT và 1 gói từ vốn trái phiếu Chính phủ. Trong đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có chiều dài đầu tư 57 km, tổng vốn 4.109 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.

QL1 qua tỉnh Bình Định tan nát sau vài cơn mưa đầu mùa

Sử dụng nguồn vốn lớn nhưng chỉ sau 3 năm, trên các đoạn tuyến qua tỉnh Bình Định của QL1 xuống cấp nhanh đến mức khó tin, vá víu khắp nơi chẳng khác nào… tấm áo rách!

“Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan sửa chữa, khắc phục nhưng chưa triệt để, kịp thời và chưa bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật. Do đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo khẩn trương thực hiện hoàn thành các giải pháp sửa chữa, khắc phục hư hỏng và thảm lớp bê-tông nhựa mặt đường tuyến QL1 nhằm tăng cường năng lực lưu thông vận tải, bảo đảm an toàn giao thông” – ông Thắng đề nghị.

Trước những kiến nghị trên của lãnh đạo tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng phản ánh của địa phương về những bất cập, hạn chế về tuyến QL1 qua địa phương là đúng với thực tế. “Chúng tôi đồng tình với kiến nghị của địa phương, vấn đề còn lại là tổ chức thực hiện” – ông Thể chia sẻ.

Ông Thể nhấn mạnh: “Qua đây, tôi đề nghị Cục Quản lý Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là tiến độ, chất lượng của các dự án QL1. Tất cả các đoạn đường thuộc dự án BOT phải bảo đảm chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, dứt khoát không để xảy ra tình trạng đường hư hỏng mà cho thu phí. Không riêng gì Bình Định, tất cả dự án BOT hiện nay thu tiền phải bảo đảm chất lượng tốt. Những dự án nào có vấn đề, các đồng chí phải kiểm tra, đề xuất một cách quyết liệt, kể cả cấm không cho thu phí. Phải đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để đường hư hỏng, chậm sửa chữa, khắc phục” – ông Thể cương quyết.

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị quản lý QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Định), sở dĩ QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Định nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp sau khi được đầu tư nâng cấp là do sạn ở địa phương được dùng làm đường không đảm bảo chất lượng, có axít nên độ kết dính kém. Ngoài ra, Bình Định thường xuyên bị mưa lũ nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng tuyến đường.

Ngạc nhiên trước một dự án hàng ngàn tỉ đồng bị hư hỏng, xuống cấp quá nhanh, ông Thể chỉ đạo các đơn vị chức năng và chủ đầu tư phải khẩn trương khắc phục trước mùa mưa bão 2018. “Việc khắc phục cần phải làm hết sức cẩn thận; đặc biệt phải thi công kỹ việc phủ lớp nhựa tăng cường, tránh vừa khắc phục xong lại hư tiếp. Chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn kinh phí khắc phục” – ông Thể khẳng định.