Hãng nghiên cứu thị trường Neilsen công bố trong một báo cáo về thị trường nông thôn, trong đó có đề cập tới việc tiếp cận với internet, sử dụng mạng xã hội của người dân. Những con số đưa ra khá là bất ngờ.

Hơn 39% người dân nông thôn sử dụng internet và gần 37% sử dụng Facebook

Theo đó, năm 2017, khi nói đến các kênh truyền thông chính để tiếp cận đối tượng người dùng ở nông thôn thì truyền hình vẫn là kênh chủ yếu. Kênh truyền hình ở các cộng đồng nông thôn ở mức cao bão hòa, với hơn 90% hộ gia đình sở hữu một chiếc tivi ở nhà và 57% trong số đó kết nối thường xuyên với hơn 10 kênh truyền hình.

Các phương tiện truyền thông xã hội cũng đang phát triển với tốc độ khá nhanh ở khu vực này. Giống như ở khu vực thành thị, chúng xuất hiện như một trong những nền tảng phổ biến nhất để họ thu thập thông tin, giải trí và giữ liên lạc với người thân, bạn bè. Tất nhiên Facebook vẫn là mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất.

Trong số 90 triệu người dân trên cả nước, số lượng sống ở khu vực nông thôn đang chiếm khoảng 68%, tương đương với 61,2 triệu người. Trong đó, có tới gần 24 triệu người đang sử dụng internet (tương đương hơn 39%) và 22.5 triệu người sử dụng Facebook (chiếm khoảng gần 37%).

Bên cạnh đó, các dữ liệu của Nielsen cho thấy 90% người tiêu dùng nông thôn sở hữu một chiếc điện thoại di động; và 50% trong số họ sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Đây có lẽ là một trong những lý do lý giải cho việc tỷ lệ người dùng mạng xã hội tại khu vực nông thông tương đối cao.

84% người thành phố dùng smartphone

Người dùng smartphone đang tăng lên ở các thành phố lớn với tỷ lệ 84% so với người dùng điện thoại phổ thông.

Theo báo cáo “hành vi người dùng điện thoại thông minh” của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh (smartphone) so với người dùng điện thoại phổ thông (feature phone) trong năm 2017 là 84%; tăng 6% so với năm 2016 (tỷ lệ 78%).

Tỷ lệ người dùng smartphone so với điện thoại phổ thông ở các thành phố lớn có chiều hướng tăng đều trong vòng 15 năm nay (từ năm 2012 cho tới 2017).

Ở các thành phố trọng điểm như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Cần Thơ… số lượng người dùng smartphone thường cao hơn các tỉnh thành khác. Theo báo cáo của Nielsen Việt Nam thì các thành phố thứ cấp (ví dụ như Thủ Dầu Một, Hội An, Vinh…) có tỷ lệ 71% người dùng smartphone; tăng 9% so với năm 2016; còn ở khu vực nông thôn đang có 68% người dùng sở hữu smartphone.

Ông Đoàn Duy Khoa, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Hành vi người tiêu dùng của công ty Nielsen Việt Nam cho biết: Các thiết bị kết nối như điện thoại thông minh và máy tính bảng đang có sự tăng trưởng nhanh chóng ở Việt Nam. Điều này cho thấy thực tế là các thương hiệu smartphone đang cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn với giá cả phải chăng và hợp lý. Một lý do khác cần được đề cập đến là người tiêu dùng đang nâng cao mức sống hàng ngày và bày tỏ mong muốn kết nối mọi lúc mọi nơi.

Ngoài ra, Nielsen Việt Nam đã tiến hành hợp tác nghiên cứu cùng Younet Media (công ty cung cấp các giải pháp theo dõi, phân tích người dùng… trên mạng xã hội) vào đầu năm nay để làm rõ hơn xu hướng phát triển của người tiêu dùng nông thôn. Kết quả cho thấy các phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành một trong những nền tảng chính cho việc thu thập thông tin, giải trí, liên lạc với người thân, bạn bè… với số lượng 22,5 triệu người sử dụng Facebook ở nông thôn, so với 23,5 triệu người dùng Facebook ở các khu vực thành thị.

Báo cáo “hành vi người dùng điện thoại thông minh” được thực hiện bằng phương pháp khảo sát trực tuyến với 1.882 người dùng trực tuyến thường xuyên ở các thành phố trọng điểm, 1.930 người tiêu dùng ở các thành phố thứ cấp và 2.027 người tiêu dùng ở nông thôn (có sử dụng Internet) từ 16 tuổi trở lên. Kết quả và phân tích không bao gồm các hành vi hoặc hồ sơ của người dùng không sử dụng Internet.