Trong số 90 triệu người dân trên cả nước, số lượng sống ở khu vực nông thôn đang chiếm khoảng 68%, tương đương với 61,2 triệu người. Trong đó, có tới gần 24 triệu người đang sử dụng internet (tương đương hơn 39%) và 22.5 triệu người sử dụng Facebook (chiếm khoảng gần 37%).

Theo Nielsen, ở các thành phố thứ cấp, 71% người dân sử dụng điện thoại thông minh trong số 93% người sử dụng điện thoại di động. Đáng chú ý hơn, ở khu vực nông thôn, trong khi 89% dân số sử dụng điện thoại di động, thì đã có 68% trong số đó sở hữu 1 chiếc điện thoại thông minh.

Tỷ lệ người sử dụng smartphone ở nông thôn ngày càng tăng lên.

Ông Đoàn Duy Khoa – Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Hành vi người tiêu dùng – Nielsen Việt Nam cho biết: “Sự tăng trưởng nhanh chóng của các thiết bị kết nối, đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng đang trở thành điều hiển nhiên ở nước ta. Điều này có thể phản ánh thực tế là các thương hiệu điện thoại thông minh đang cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn với giá cả phải chăng và hợp lý. Một lý do khác cần được đề cập đến là người tiêu dùng đang nâng cao mức sống hằng ngày và bày tỏ mong muốn kết nối mọi lúc mọi nơi “.

Đầu năm nay, Nielsen cũng đã tiến hành thực hiện một nghiên cứu khác với sự hợp tác cùng Younet Media để làm rõ hơn xu hướng phát triển của người tiêu dùng nông thôn. Kết quả cho thấy các phương tiện truyền thông xã hội đã xuất hiện như một trong những nền tảng chính cho việc thu thập thông tin, giải trí và giữ liên lạc với người thân, bạn bè và con cái khi có 22,5 triệu người sử dụng Facebook ở nông thôn so với 23,5 triệu người dùng Facebook đến từ các khu vực thành thị.

Báo cáo này của Nielsen xem xét toàn cảnh về thị trường, hiệu suất của thương hiệu điện thoại thông minh và cách sử dụng điện thoại thông minh cho thấy những xu hướng chủ đạo về việc thâm nhập của điện thoại thông minh, phân khúc thị trường, vòng đời sản phẩm, yếu tố mua, sự hài lòng của thương hiệu và mong muốn của người tiêu dùng đối với thương hiệu.

Các phương tiện truyền thông xã hội cũng đang phát triển với tốc độ khá nhanh ở khu vực nông thôn. Giống như ở khu vực thành thị, chúng xuất hiện như một trong những nền tảng phổ biến nhất để họ thu thập thông tin, giải trí và giữ liên lạc với người thân, bạn bè. Tất nhiên Facebook vẫn là mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất.

Trong số 90 triệu người dân trên cả nước, số lượng sống ở khu vực nông thôn đang chiếm khoảng 68%, tương đương với 61,2 triệu người. Trong đó, có tới gần 24 triệu người đang sử dụng internet (tương đương hơn 39%) và 22.5 triệu người sử dụng Facebook (chiếm khoảng gần 37%).

Gần 24 triệu người đang sử dụng internet (tương đương hơn 39%) và 22.5 triệu người sử dụng Facebook (chiếm khoảng gần 37%).

Bên cạnh đó, các dữ liệu của Nielsen cho thấy 90% người tiêu dùng nông thôn sở hữu một chiếc điện thoại di động; và 50% trong số họ sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Đây có lẽ là một trong những lý do lý giải cho việc tỷ lệ người dùng mạng xã hội tại khu vực nông thôn tương đối cao.

Giải thích cho việc phụ nữ nông thôn sử dụng smartphone tăng cao vì thực chất điện thoại thông minh mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người dùng. Cụ thể, chị Phan Thanh Nhàn (45 tuổi, trú tại thôn Quỳnh Lâm, Cam Thượng, Ba Vì, Hà Nội) kể: “Từ ngày được con trai đi xuất khẩu lao động ở Nhật mua cho cái điện thoại iphone, chị đã biết dùng Facebook, gọi messenger cho con và còn nhìn thấy ảnh. Chứ cứ như ngày xưa viết thư tay rồi chờ hàng tháng mới nghe ngóng được tin tức của con thì khổ quá, gọi điện đường dài thì tốn tiền nên coi như con đi xa là mất hết liên lạc, lúc nào cũng lo lắng không yên. Còn nữa, chị cũng biết kết bạn và xem mọi thứ của bạn bè trên qua Facebook, thật đúng là không còn gì tiện lợi và hiện đại hơn”…