Tổng nguồn lực thực hiện chương trình giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông tại TP.HCM lên tới hơn 96.000 tỷ đồng.

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định về kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2018-2020. Tổng nguồn lực tập trung thực hiện chương trình là hơn 96.000 tỷ đồng.

Theo đó, thành phố nhanh chóng xây dựng mới các công trình cầu, đường để đến 2020, mật độ đường giao thông của thành phố đạt 2,2 km/km2; tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,2% đất xây dựng đô thị; khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 15% nhu cầu giao thông đô thị; giảm 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông hàng năm so với năm liền kề trước đó…

TP.HCM cũng tập trung nguồn lực từ ngân sách để đầu tư đổi mới xe buýt phù hợp với đặc tính đô thị thành phố và thân thiện môi trường. Cụ thể, xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư phương tiện xe giai đoạn 2018 – 2020 đồng bộ với kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trạm nạp khí nén thiên nhiên CNG.Theo đó, từ đây đến năm 2020, TP.HCM dự kiến sẽ phấn đấu làm mới và đưa vào sử dụng gần 190 km đường bộ và 49 cây cầu. Khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đến năm 2020 sẽ đáp ứng 15% nhu cầu đi lại. Số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông kéo giảm 5% mỗi năm.

Bên cạnh đó, TP xây dựng đề án huy động tổng thể các nguồn lực để phục vụ cho đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn TP giai đoạn 2018-2022. Đồng thời tập trung các nguồn lực để phát triển vận tải hành khách công cộng (đường bộ, đường thủy), hệ thống bến bãi phục vụ vận tải nhằm thu hút người dân tham gia, đồng thời triển khai thực hiện các giải pháp để hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

Đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên, tuyến BRT số 1 trên đại lộ Đông Tây; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành – Tham Lương.

UBND TP.HCM cũng cho biết sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng liên quan trong việc kiểm soát các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông và điểm đen về tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, TPHCM sẽ rà soát, sắp xếp lại các vị trí dừng, đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè; có giải pháp hạn chế sử dụng lòng đường làm chỗ đỗ xe. Ngoài ra, TP cũng sẽ tập trung xử lý nghiêm các công trình xây dựng có chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, để vật liệu rơi vãi, có ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Tổng nguồn lực tập trung thực hiện chương trình trong giai đoạn 2018-2020 là hơn 96.000 tỷ đồng, trong đó, kinh phí đầu tư đoàn phương tiện phục vụ hoạt động vận tải hành khách cộng cộng là hơn 11.500 tỷ đồng.