Với mục đích giúp cho các em học sinh có thói quen đọc sách ngay cả trong nhà trường, nhiều năm nay, một hoạt động có ý nghĩa đã được triển khai tại nhiều trường học, đó là mô hình Tủ sách lớp học.

Sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại và có ý nghĩa không nhỏ trong việc góp phần giúp mỗi chúng ta trưởng thành hơn. Khoảng 2-3 năm gần đây, tủ sách lớp học được các nhà trường, ban phụ huynh và các đơn vị tài trợ vận động thiết lập khắp nơi nơi trên cả nước. Trong thời đại công nghệ “lên ngôi”, nhiều trẻ em không còn thói quen tiếp cận thông tin qua đọc sách báo, mà chỉ thích “ôm” máy tính bảng và điện thoại, thì việc triển khai mô hình Tủ sách lớp học được xem là sáng kiến tuyệt vời để đưa sách đến với các em học sinh, giúp các em học sinh có thói quen đọc sách ngay từ trong nhà trường.

Ngoài những trường có đơn vị tài trợ hoặc ban phụ huynh mua mới hoàn toàn các đầu sách theo định hướng nội dung cân đối các thể loại và kiểm định về chất lượng, phần lớn các tủ sách lớp học hiện nay là do học sinh đóng góp.

Tủ sách lớp học một sáng kiến rất hay không chỉ cung cấp nguồn sách tại lớp cho học sinh đọc thêm trong giờ ra chơi, để các em đều có thể đọc sách ở thư viện, hầu hết nhà trường cho đại diện học sinh các lớp đến phòng thư viện mượn sách về cho các bạn trong lớp đọc. Học sinh có thể đọc sách tại lớp, trong giờ nghỉ giải lao, trong các buổi đầu giờ hoặc mượn về nhà đọc. Hết tuần, học sinh đến trả sách và mượn sách khác. Sau mỗi tháng, qua theo dõi của nhân viên thư viện, nhà trường nhận xét, đánh giá, biểu dương các tập thể lớp, cá nhân có ý thức tốt trong việc đọc sách, bảo quản giữ gìn sách.

Tủ sách lớp học: Xây dựng văn hóa đọc từ nhỏ là hình thức giáo dục bền vững

Hình ảnh một tủ sách trong lớp học. Nguồn ảnh: Internet

Nói về mô hình hữu ích này, em Nguyễn Hà Duy Anh, lớp 10A2 – Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), chia sẻ: “Trước kia, khi chưa có thói quen đọc sách thì thời gian rảnh rỗi em thường xem phim, nghe nhạc, đi chơi…nhưng từ khi có tủ sách tại lớp, em bắt đầu quan tâm tới sách và hiện đã đọc xong 2 quyển”.

Đại diện hội cha mẹ học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), bác Hoàng Trọng Thứ cho rằng: “Tủ sách tại lớp học là chủ trương có ý nghĩa lớn và thiết thực, chúng tôi đồng ý và luôn đồng hành cùng chương trình này của nhà trường nhằm định hướng tương lai cho thế hệ con em chúng ta.

Khi thấy cuộc phát động ngày càng được triển khai nhân rộng từ khối 10 đến khối 11,12, chúng tôi tin rằng, tủ sách không chỉ mang tính hình thức, góp nhiều sách mà còn giúp thế hệ tương lai học tập được những điều bổ ích trong đó. Vì văn hóa đọc tạo ra ước mơ, hoài bão, giúp chúng ta có mục tiêu, có kế hoạch cụ thể để thực hiện điều đó”.

Chỉ là mô hình nhỏ, nhưng sáng kiến Tủ sách lớp học sẽ mang lại niềm yêu thích, hứng khởi, đam mê với sách báo và góp phần không nhỏ trong việc định hướng văn hóa đọc cho học sinh trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Với những hiệu quả mà Tủ sách lớp học mang lại, mong rằng sẽ có thêm nhiều Tủ sách lớp học được xây dựng với nhiều đầu sách phong phú tại các trường học.

Trả lời