Vụ việc Ngân hàng Nhà nước mở thẻ thanh toán, thẻ ATM cho người khiếm thị và hàng loạt những chính sách dành cho người khuyết tật đã cho thấy sự quan tâm của Chính phủ dành cho nhóm này .Tuy nhiên vẫn còn nhiều rào cản khiến họ khó tiếp cận những chính sách đó.

Mới đây Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nghiên cứu xây dựng quy trình mở tài khoản thanh toán, thẻ ATM đối với người khiếm thị (cũng như các đối tượng khuyết tật khác) . Việc Ngân hàng Nhà nước đưa ra chính sách mang nhiều ý nghĩa nhân văn dành cho nhóm đối tượng này có lẽ xuất phát từ câu chuyện của một số người khuyết tật từng bị ngân hàng từ chối mở thẻ ATM để nhận lương, và một nam ca sĩ cũng bị đơn vị này từ chối mở dịch vụ thẻ gây nhiều ý kiến trong dư luận.

Từ việc người khiếm thị được mở thẻ ATM, đến rào cản chính sách với người khuyết tật

Thời gian qua Chính phủ đã có nhiều chính sách dành cho người khuyết tật. Ảnh minh họa

Cụ thể, tháng 9/2016, anh Phạm Việt Hoài- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kym Việt (mô hình doanh nghiệp xã hội nơi có nhiều người khuyết tật sản xuất thú nhồi bông) đến chi nhánh Vietcombank Thành Công (Hà Nội) đăng ký làm thẻ ATM cho 4 nhân viên. Anh Hoài mang đủ hồ sơ và trình bày về tình trạng của 4 nhân viên của công ty bị câm điếc bẩm sinh. Tuy nhiên, phía Vietcombank đã từ chối việc mở thẻ ATM vì cho rằng, 4 người này không đủ năng lực hành vi dân sự nên từ chối cấp thẻ. 

Tháng 10/2017, ca sĩ khiếm thị Hà Văn Đông đến một chi nhánh của một ngân hàng quốc doanh tại TP HCM để mở thẻ ATM (có đi cùng người em trai), nhưng ngân hàng từ chối và yêu cầu phải có người giám hộ vì cho rằng người khiếm thị thiếu hành vi năng lực.

Việc từ chối mở thẻ ATM cho người khuyết tật của ngân hàng đã khiến nhiều người bức xúc và cho rằng, quyết định trên không công bằng và cản trở quyền tiếp cận dịch vụ ngân hàng thông thường của những người vốn đã thiệt thòi.

Sự việc này phần nào cho thấy thực tế, cuộc sống đời thường của người khuyết tật còn đối mặt với nhiều rào cản, trong đó việc còn chưa được đối xử công bằng khiến họ không thể hòa nhập cộng đồng.

Từ việc người khiếm thị được mở thẻ ATM, đến rào cản chính sách với người khuyết tật

Cho đến nay, vẫn còn nhiều người khuyết tật phải đối mặt với các rào cản khi họ hòa nhập với cộng đồng và thường phải sống bên lề của xã hội. Ảnh minh họa

Những năm qua, Chính phủ đã có những cam kết mạnh mẽ trong việc hỗ trợ người khuyết tật. Luật người khuyết tật ra đời giữa năm 2010 và có hiệu lực từ tháng 1/2011 là một thành tựu và hành động thể hiện việc thực hiện cam kết này.

Bên cạnh đó, sự ra đời của Đề án Quốc gia trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 – 2020 cũng đã đánh dấu một bước tiến lớn trên lộ trình tiến tới hiện thực hóa quyền của người khuyết tật.

Từ năm 2014, Việt Nam đã chính thức thông qua Công ước quốc tế về Quyền của người khuyết tật, trong đó hòa nhập xã hội là vấn đề trọng tâm của công ước. Công ước này có ý nghĩa đặc biệt khi thay đổi cách nhìn đối với tình trạng khuyết tật là một vấn đề xã hội chứ không phải là vấn đề y tế, và xác lập sự dịch chuyển từ phương thức tiếp cận theo hướng nhân đạo sang hướng nhân quyền.

Cùng với những chính sách của nhà nước, chương trình hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ, các hoạt động của hội, nhóm, CLB của người khuyết tật ngày càng phát triển, cũng như sự nỗ lực của chính bản thân; nhiều người khuyết tật đã vượt qua định kiến, kỳ thị để vượt ra ngoài, tham gia các hoạt động của cộng đồng, trở thành chủ doanh nghiệp, chủ gia đình…

Mặc dù vậy, cho đến nay, vẫn còn nhiều người khuyết tật phải đối mặt với các rào cản khi họ hòa nhập với cộng đồng và thường phải sống bên lề của xã hội. Rào cản có thể được tạo dựng với rất nhiều hình thức, bao gồm: những rào cản về môi trường vận động, về thông tin và công nghệ truyền thông, những rào cản do pháp luật hoặc chính sách và cả từ thái độ hoặc sự phân biệt đối xử của xã hội.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nghiên cứu xây dựng quy trình mở tài khoản thanh toán, thẻ ATM đối với người khiếm thị (cũng như các đối tượng khuyết tật khác) nhằm đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng này.  Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng.  Đồng thời, các nhà băng phải nghiên cứu xây dựng quy trình mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng và có biện pháp hướng dẫn phù hợp đối với trường hợp người khiếm thị (người khuyết tật) đề nghị mở tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành thẻ ngân hàng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.  Có biện pháp tuyên truyền phù hợp, phổ biến tới toàn thể nhân viên và người quản lý có trách nhiệm, hướng dẫn người khiếm thị (người khuyết tật) trong quá trình đề nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng. Đặc biệt lưu ý một số khó khăn mà người khiếm thị (người khuyết tật) có thể gặp trong việc cung cấp các thông tin, giấy tờ cần thiết nhằm nhận biết khách hàng theo yêu cầu của pháp luật để hướng dẫn khách hàng khi thực hiện ký Hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán, Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ với ngân hàng; cũng như cảnh báo những rủi ro mà khách hàng có thể gặp trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tài sản cho khách hàng.  Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các ngân hàng thành viên thuộc Hiệp hội Ngân hàng để chia sẻ, cập nhật thông tin về những khó khăn, vướng mắc, quy trình và biện pháp hướng dẫn phù hợp đối với đề nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán, phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng của người khiếm thị (người khuyết tật).

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nghiên cứu xây dựng quy trình mở tài khoản thanh toán, thẻ ATM đối với người khiếm thị (cũng như các đối tượng khuyết tật khác) nhằm đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng này.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng.

Đồng thời, các nhà băng phải nghiên cứu xây dựng quy trình mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng và có biện pháp hướng dẫn phù hợp đối với trường hợp người khiếm thị (người khuyết tật) đề nghị mở tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành thẻ ngân hàng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.

Có biện pháp tuyên truyền phù hợp, phổ biến tới toàn thể nhân viên và người quản lý có trách nhiệm, hướng dẫn người khiếm thị (người khuyết tật) trong quá trình đề nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán, đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng. Đặc biệt lưu ý một số khó khăn mà người khiếm thị (người khuyết tật) có thể gặp trong việc cung cấp các thông tin, giấy tờ cần thiết nhằm nhận biết khách hàng theo yêu cầu của pháp luật để hướng dẫn khách hàng khi thực hiện ký Hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán, Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ với ngân hàng; cũng như cảnh báo những rủi ro mà khách hàng có thể gặp trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tài sản cho khách hàng.

Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các ngân hàng thành viên thuộc Hiệp hội Ngân hàng để chia sẻ, cập nhật thông tin về những khó khăn, vướng mắc, quy trình và biện pháp hướng dẫn phù hợp đối với đề nghị mở và sử dụng tài khoản thanh toán, phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng của người khiếm thị (người khuyết tật).

Trả lời