Cần phải hoàn thiện hành lang pháp lý về giáo dục, mối quan hệ giữa người học và người dạy học để mọi người đều được bảo vệ, yên tâm dạy/học trong một môi trường sư phạm đúng nghĩa – một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Những ngày gần đây, dư luận bức xúc trước sự việc một cô giáo tại trường THCS xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) yêu cầu 23 học sinh tát một bạn cùng lớp 230 cái đến mức phải nhập viện cấp cứu. Điều đáng nói, giáo viên này còn bắt học sinh phải tát vào mặt bạn 10 cái thật mạnh, nếu ai tát nhẹ sẽ bị phạt ngược lại. Chịu 230 cái tát đau điếng người, N đã khóc và buột miệng nói tục, rồi tiếp tục bị cô giáo tát thêm một cái nữa.

Kết quả của đợt trừng phạt cho hành vi nói tục là N hứng trọn 231 cái tát, khiến hai má sưng phù, há miệng hạn chế, khó nhai nuốt và phải nhập viện.

Theo dõi sự việc này, luật sư Nguyễn Doãn Hùng – Công ty Luật HTC Việt Nam – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội bày tỏ quan điểm trên tờ VOV, có thể theo cô giáo việc cho các học sinh khác tát cháu Nh. là cách “giáo dục” nhưng dưới góc độ pháp lý đã xâm hại đến quyền được pháp luật bảo vệ về tính mạng, sức khỏe.

Luật Giáo dục năm 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009) cũng đã quy định về các hành vi nhà giáo không được làm. Trong đó có nghiêm cấm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học.

Theo đó, Nghị định 138/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục như sau:

Điều 21. Vi phạm quy định về kỷ luật người học, ngược đãi, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người học…

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ngược đãi, xâm phạm thân thể người học.

3. Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ giảng dạy từ 1 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều này.

Vụ cô giáo phạt học sinh 231 cái tát: Cần hoàn thiện hành lang pháp lý về giáo dục

Trường THCS xã Duy Ninh nơi xảy ra vụ việc. 

Như vậy, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm thì cô giáo có thể bị xử lí kỉ luật, phạt tiền, bị đình chỉ giảng dạy hoặc thậm chí bị truy cứu tránh nhiệm hình sự về tội phạm như đã đề cập ở trên.

Nêu quan điểm cá nhân, Luật sư Hùng cho rằng, việc cần luật hóa quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm của học sinh trong Luật Giáo dục là hết sức cần thiết trước thực trạng hàng loạt các vụ bạo hành trẻ em, học sinh liên tiếp xảy ra trong những năm gần đây. Điều này cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo một bộ phận giáo viên đang đi ngược lại với việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

“Đành rằng việc áp dụng một vài hình phạt đối với học sinh “không ngoan” là chấp nhận được. Tuy nhiên, theo tôi cần phân biệt rõ giữa hành vi “phạt” học sinh vừa đủ để răn đe, làm gương, vừa đủ để khiến các em biết rằng mình sai và không được tái phạm với hành vi “phạt” học sinh quá mức cần thiết dẫn đến ảnh hưởng nặng nề tới thân thể, tâm lý các em – nhất là các em lại ở độ tuổi đang lớn, đang hoàn thiện nhân cách. Hơn nữa, sau vụ việc này chắc chắn những thiệt hại về thể chất, thương tổn về tinh thần mà các hội chứng tâm lý gây ra cho cô và trò là rất lớn”, Luật sư Hùng cho biết.

Cũng theo vị Luật sư này, trong vụ việc này, không chỉ học sinh bị đánh là nạn nhân, mà những em học sinh bị cô giáo biến thành công cụ đánh bạn là nạn nhân thứ hai. Nếu không có những biện pháp ngăn ngừa, trợ giúp, can thiệp sớm sẽ dẫn đến hậu quả rất nặng nề, ảnh hưởng đến cả cuộc đời về sau của cả giáo viên và học sinh. Do đó, cần đưa ra những quan điểm mạnh mẽ, bình đẳng trong mối quan hệ thầy và trò, dạy và học, quyền và trách nhiệm của các bên liên quan.

Cần phải hoàn thiện hành lang pháp lý về giáo dục, mối quan hệ giữa người học và người dạy học để mọi người đều được bảo vệ, yên tâm dạy/học trong một môi trường sư phạm đúng nghĩa – một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Trên góc độ một nhà quản lí giáo dục, thầy Nguyễn Văn Toàn, Hiệu trưởng trường THCS Gia Tịnh (Quảng Nam) đưa ra quan điểm trên báo Dân trí rằng, thường xuyên tiếp xúc, dạy dỗ các em học sinh là một công việc đòi hỏi rất nhiều sự bình tĩnh, khéo léo và tinh tế. Dù các em có gây ra chuyện gì đi chăng nữa thì việc cô giáo phạt học sinh với hình phạt như trên là sai và hoàn toàn không chấp nhận được.

Đành rằng việc áp dụng một vài hình phạt đối với học sinh “không ngoan” vẫn đang được duy trì trong trường lớp hiện nay. Tuy nhiên, theo thầy Toàn, cần phân biệt rõ giữa hành vi “phạt” học sinh vừa đủ để răn đe, để khiến các em biết rằng mình sai và không được tái phạm với hành vi “phạt” quá mức cần thiết ảnh hưởng nặng nề tới thân thể, tâm lý các em – nhất là các em lại ở độ tuổi dậy thì.

Ví dụ, phạt học sinh trực nhật lớp, lau bảng, quét lớp, tưới cây là chấp nhận được; nhưng phạt đánh bằng thước, véo tai hay mắng chửi trước mặt cả lớp là không được phép. Huống chi là việc cho tập thể lớp tát một bạn càng không còn gì để nói.

Vì vậy, theo thầy Toàn, đã đến lúc chúng ta cần đưa ra những quan điểm xử phạt mạnh mẽ, bình đẳng trong mối quan hệ thầy và trò, dạy và học, quyền và trách nhiệm của các bên liên quan. Cần phải hoàn thiện hành lang pháp lý về giáo dục, mối quan hệ giữa người học và người dạy học để mọi người đều được bảo vệ, yên tâm dạy/học trong một môi trường sư phạm đúng nghĩa – một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Trả lời