Mới đây tại Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước của Bộ TT&TT, Cục Viễn thông cho biết cơ quan này đang làm việc với Bộ Tài chính đề xuất ban hành giá cước trung bình theo Nghị định 25. Theo đó, đơn vị này đang nghiên cứu đề xuất của các nhà mạng điều chỉnh mức trần khuyến mại cho thuê bao trả trước từ mức 20% hiện nay lên 50%.

Ngày 29/12/2017, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư 47 về quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, từ 1/3, các thuê bao di động trả trước sẽ chỉ nhận mức khuyến mại tối đa 20%. Thuê bao trả sau được áp dụng mức tối đa 50%.

Trước đó, Thông tư số 47 được Bộ Thông tin & Truyền thông ban hành cuối năm 2017 quy định rõ, từ ngày 1/3/2018, nhà mạng chỉ được khuyến mại tối đa 20% đối với thuê bao trả trước. Riêng các thuê bao trả sau, mức khuyến mại cao nhất là 50%.

Hạn mức trên đã bao gồm cả giá trị dịch vụ, hàng hóa hay giá trị vật chất mà các nhà mạng dùng để khuyến mại. Nếu các doanh nghiệp viễn thông vi phạm quy định về hạn mức khuyến mại sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế đối với các chương trình khuyến mại đó.

Quy định này được đưa ra trong bối cảnh các nhà mạng đua nhau áp dụng gói khuyến mãi lên tới 50%, 100%. Theo lý giải của đại diện Bộ Thông tin & Truyền thông khi đó, các nội dung trong Thông tư 47 nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường viễn thông. Cùng với đó là việc bảo đảm quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Đại diện các nhà mạng cho hay việc giảm khuyến mại khiến người dùng không còn động lực để nạp thẻ vào ngày khuyến mại cũng như cân nhắc nhiều hơn khi sử dụng dịch vụ viễn thông.

Việc siết khuyến mại cho thuê bao trả trước không chỉ khiến nhà mạng khó đưa ra các chương trình kích cầu mà còn vấp phải sự phản ứng của dư luận trong khi hiệu quả không như mong đợi.

Theo thống kê của các nhà mạng, sau gần 2 tháng kể từ thời điểm 1/3, chỉ có thêm 130.000 thuê bao di động chuyển từ dạng trả trước sang trả sau, tương đương 0,1% số thuê bao trả trước chuyển thành thuê bao trả sau.

Việc siết khuyến mại cho thuê bao trả trước không chỉ khiến nhà mạng khó đưa ra các chương trình kích cầu mà còn vấp phải sự phản ứng của dư luận trong khi hiệu quả không như mong đợi.