Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo nghiên cứu, làm rõ khả năng cân đối nguồn lực cho dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo mới nhất của Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Phó thủ tướng đánh giá việc nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị và định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) đường sắt đã được phê duyệt.

Với tính chất kỹ thuật phức tạp và nhu cầu vốn đầu tư rất lớn, quá trình nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án cần phải được nghiên cứu kỹ để có sự đồng thuận cao của các chuyên gia, nhà khoa học, của người dân và xã hội.

Hiện Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ GTVT tiếp tục tổ chức thêm các diễn đàn, hội thảo để các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp thêm ý kiến về sự cần thiết đầu tư dự án, lựa chọn kịch bản, công nghệ phát triển và phương án tổ chức khai thác…; đồng thời, tranh thủ ý kiến góp ý của người dân để tạo sự đồng thuận về việc đầu tư dự án.

Phó thủ tướng yêu cầu Tư vấn thu thập thêm kinh nghiệm của các nước đã và đang phát triển đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là các nước có điều kiện kinh tế – xã hội tương đồng với Việt Nam để có sự so sánh, đánh giá.

Đồng thời, Bộ GTVT nghiên cứu mời các chuyên gia, nhà khoa học hoặc các tổ chức tư vấn để có ý kiến phản biện độc lập, làm cơ sở hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính dự kiến nhu cầu vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2030, đặc biệt là cho các dự án giao thông lớn (như đường bộ cao tốc, hệ thống cảng hàng không, nâng cấp tuyến đường sắt hiện có và các hạ tầng giao thông khác) để làm rõ khả năng cân đối nguồn lực đầu tư Dự án, làm cơ sở trình các cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.

Cân đối nguồn vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo nghiên cứu, làm rõ khả năng cân đối nguồn lực cho dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh minh họa

Trên cơ sở hồ sơ Dự án đã hoàn thiện, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét để giao Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định quy định và xin ý kiến Trung ương, Bộ Chính trị, làm cơ sở báo cáo Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án.

Các Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp đánh giá xu thế phát triển công nghệ về đường sắt trên thế giới; nghiên cứu, đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện năng cũng như quy hoạch mạng lưới cung cấp điện dọc tuyến để đáp ứng nhu cầu khai thác, vận hành dự án; có giải pháp đồng bộ về chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ, khoa học công nghệ, nguồn nhân lực,… để hỗ trợ quá trình phát triển đường sắt tốc độ cao.

Được biết, trong tháng 10/2018, Bộ GTVT sẽ tổ chức hội thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cuối kỳ dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam nhằm lấy ý kiến rộng rãi các ngành, địa phương, chuyên gia, nhà khoa học. Theo đề xuất của Tư vấn nghiên cứu (Tedi – Tricc – Tedishouth), tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có chiều dài khoảng 1.545km, nối Hà Nội – TP.HCM và đi qua 20 tỉnh, thành trên cả nước. Hạ tầng được thiết kế để vận hành với vận tốc đối đa 350km/h, trong giai đoạn đầu khai thác từ 160-200km/h. Dự án có suất đầu tư 38,84 triệu USD/km và cần khoảng 58,710 tỷ USD để đầu tư toàn tuyến.

Căn cứ chiến lược phát triển GTVT đường sắt đã được phê duyệt, tư vấn đề xuất phân kỳ ưu tiên trước 2 chặng Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP.HCM, với nhu cầu vốn là 24,662 tỷ USD. Các đoạn ưu tiên khai thác vào năm 2032, các đoạn sau xây dựng từ năm 2035 và khai thác toàn tuyến vào năm 2040-2045.